Nơi kết nối giao thương
Theo lãnh đạo Trung tâm, dù mới thành lập và đi vào hoạt động hơn 6 tháng; tuy nhiên, hoạt động xúc tiến thương mại đã có nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức thành công, mang lại nhiều ích lợi, cơ hội và các nguồn thông tin đáng tin cậy cho các tổ chức, doanh nghiệp.
|
Một số điểm nổi bật như, Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ thương mại Festival Huế 2024. Qua đó, thu hút 139 tổ chức và doanh nghiệp trong nước tham gia với 250 gian hàng, đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, 211 gian hàng triển lãm giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, đặc sản vùng miền và hàng hóa thương mại tổng hợp, với chất lượng cao, đa dạng mẫu mã, giá cả phù hợp của các tỉnh, thành phố trong nước như: Hoà Bình, Bắc Giang, Hưng Yên, Phú Yên, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Nghệ An, Tiền Giang, Điện Biên , Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Bình, Bạc Liêu, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Hải Dương, Cao Bằng, Kom Tum.
Đặc biệt, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đóng góp 39 gian hàng, đại diện cho các huyện, thị xã và thành phố Huế, trưng bày các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản OCOP, thủ công mỹ nghệ và nông sản nổi bật của địa phương...
|
Giao thương giữa doanh nghiệp Thái Lan với doanh nghiệp Thừa Thiên Huế |
Bên cạnh đó, phải kể đến Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024. Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024 diễn ra từ ngày 20 – 24/11/2024 tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City - 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội… Những khu gian hàng chung của tỉnh Thừa Thiên Huế thu hút nhiều khách tham quan, mua sắm; hội chợ cũng là cách giúp các doanh nghiệp Thừa Thiên Huế quảng bá sâu rộng sản phẩm, kết nối hệ thống phân phối và bán lẻ, mở rộng thị trường.
Nhiều góp ý thiết thực
Lãnh đạo Trung tâm cũng thẳng thắn thừa nhận, công tác xúc tiến thương mại phần lớn tập trung trong nước, các chương trình xúc tiến thương mại ra môi trường quốc tế chưa được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm. Nguyên nhân một phần xuất phát từ chất lượng, thương hiệu và tiêu chuẩn sản phẩm chưa đảm bảo. Doanh nghiệp thiếu năng lực nghiên cứu phát triển sản phẩm cũng như năng lực tài chính…
Trên cơ sở phân tích những vấn đề còn tồn tại, Trung tâm cũng xây dựng chương trình xúc tiến thương mại bám sát vào các nội dung phát triển thị trường sản phẩm, kết nối giao thương, quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn trong năm 2025.
Theo ông Nguyễn Lê Minh Tuấn (Phó Giám đốc Trung tâm), năm 2025, đánh dấu một giai đoạn mới với nhiều thách thức và cơ hội trong lĩnh vực xúc tiến thương mại tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Để duy trì và phát huy vai trò là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với thị trường trong và ngoài nước, cần triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
|
Ông Nguyễn Lê Minh Tuấn |
“Năm tới, Trung tâm sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp thông qua việc vận dụng chính sách hỗ trợ khuyến công thúc đẩy đổi mới công nghệ, cải tiến máy móc sẽ tạo điều kiện nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Đồng thời, Trung tâm sẽ hợp tác chặt chẽ với các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, các đại sứ quán và hiệp hội ngành hàng sẽ giúp mở rộng cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp”, ông Tuấn nói.
Tại Hội nghị ông Trần Văn Lực (Giám đốc Công ty TNHH MTV tinh dầu Kim Vui) cảm ơn khi năm qua doanh nghiệp ông luôn được trung tâm hỗ trợ... Ông Lực góp ý, Trung tâm nên tập trung xúc tiến hội nghị ở những lúc có thời tiết thuận tiện, tránh xúc tiến vào mùa mưa; đồng thời, chọn địa điểm đông dân, có khách du lịch để tăng lượng tương tác. Các sản phẩm xúc tiến đi nước ngoài cần hỗ trợ ít nhất 2 ngôn ngữ.
|
Ông Lực cho rằng, tinh dầu tràm Kim Vui xứ Huế nổi tiếng với công dụng phòng chống gió, cảm lạnh, giảm nghẹt mũi, khó thở, ho và phòng chống muỗi đốt hiệu quả. |
“Hiện nay, công nghệ trong bán hàng ngày càng phát triển. Vì vậy, tôi cùng các anh chị ở đây mong rằng, thời gian tới trung tâm sẽ mở một số lớp tập huấn nhằm để cho doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới, nâng cao chất lượng tối ưu hoá quy trình”, ông Lực nói.