“Thúc” giải ngân và khởi động giai đoạn 2 cao tốc La Sơn - Túy Loan

(PLO) - Công tác giải ngân cho dự án nói trên vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn dù đến thời điểm này, công trình cao tốc La Sơn - Tuý Loan đã thi công đạt trên 60% khối lượng của hợp đồng giai đoạn 1. Vì sao?
Đã thi công hoàn thành 30/58 cầu của toàn dự án
Đã thi công hoàn thành 30/58 cầu của toàn dự án

Ban Quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) hôm qua (28/3) cho biết, đến thời điểm này, phần lớn các hạng mục cầu, cống và nền đường thuộc giai đoạn 1 của Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã cơ bản hoàn thành, dù trong quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt và khâu giải phóng mặt bằng tại một số địa phương của Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế bị chậm, ảnh hưởng đến tiến độ.

Theo ông Phạm Quang Nghiêm - Trưởng ban điều hành Dự án La Sơn - Túy Loan (PMU đường Hồ Chí Minh), hiện giờ, công trình đã thi công đạt 62% khối lượng hợp đồng giai đoạn 1. “PMU đường Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan đang hoàn thiện thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán của giai đoạn 2 - tiếp tục mở rộng nền đường, với kế hoạch sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2018”, ông Nghiêm nói.

PMU đường Hồ Chí Minh đã yêu cầu Ban điều hành dự án và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân khối lượng để vừa song song hoàn thành giai đoạn 1, đồng thời bắt nhịp thi công tiếp giai đoạn 2 đúng tiến độ.

“Có thực tế là khâu nội nghiệp của một số đơn vị thi công chưa kịp thời. Vì thế, sự phối hợp trong giải ngân, thanh toán giữa các bên liên quan có lúc chưa như mong muốn. Theo chỉ đạo mới nhất, tới đây, nhà đầu tư phải cử cán bộ phụ trách công tác nội nghiệp có mặt hiện trường, kịp thời rà soát, đảm bảo tiến độ giải ngân để đẩy nhanh tiến độ thi công”, ông Trần Văn Xuân - Chánh Văn phòng PMU đường Hồ Chí Minh thông tin thêm.

Bên cạnh đó, trên hiện trường, một số gói thầu thi công vẫn chậm, rất cần tập trung thêm nhân lực, xe máy và tài chính để đảm bảo tiến độ như đã cam kết. Lãnh đạo PMU đường Hồ Chí Minh mới đây đã tuyên bố sẽ “xử” nghiêm các nhà thầu bằng cách điều chuyển khối lượng nếu tiếp tục ì ạch, thi công không chuyển biến trong thời gian tới.

PMU đường Hồ Chí Minh “đe” cắt chuyển khối lượng của những nhà thầu thi công ì ạch, trượt tiến độ
PMU đường Hồ Chí Minh “đe” cắt chuyển khối lượng của những nhà thầu thi công ì ạch, trượt tiến độ

Được biết, Dự án La Sơn - Túy Loan được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc, giai đoạn đầu, dự án được phân kỳ đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm hai làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 60 -80km/h với tổng chiều dài 77,06km, riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan (dài khoảng 11,81km). Điểm đầu dự án ở Km0 giao với ĐT14B thuộc thị trấn La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), điểm cuối tại Km 79+800 trùng với điểm đầu của Dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc thị tứ Túy Loan (Đà Nẵng). 

Tổng mức đầu tư dự án trên là11.500 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Theo hợp đồng ký kết với Bộ GTVT, nhà đầu tư của dự án là Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan, gồm liên danh: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Cienco8, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, Liên danh Công ty TNHH MTV Tổng đội TNXP Trường Sơn, Tổng Công ty Xây dựng số 1 và Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Vạn Tường.

Đọc thêm