Thương vụ Việt Nam nối dài "Biên giới mềm" Quốc gia - Bài cuối: Tăng cường xây dựng mạng lưới kết nối quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không thể phủ nhận vai trò của hệ thống Thương vụ trong việc mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam. Nhưng để tận dụng được nhiều hơn cơ hội từ các thị trường, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên thì hệ thống Thương vụ cần tích cực hơn nữa trong việc phát huy vai trò của mình. Xung quanh vấn đề này, PLVN đã có cuộc phỏng vấn với Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài?

- Vai trò của các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Các hoạt động của Thương vụ đã góp phần thúc đẩy hàng hoá Việt Nam tiếp tục tiếp cận, giữ vững và mở rộng thị trường đối với các sản phẩm xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, mang lại giá trị gia tăng cao.

Ngoài ra, các Tham tán thương mại, hệ thống Thương vụ đã nắm bắt, phân tích, đánh giá được các chính sách nước sở tại, đi sâu, nghiên cứu, nắm vững nhu cầu, thị hiếu, yêu cầu của thị trường từ đó kịp thời tham mưu cho Bộ các vấn đề mang tính chất chiến lược và đề xuất những phản ứng chính sách phù hợp. Cùng với đó, Thương vụ cũng tăng cường kết nối hợp tác đầu tư, thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Để hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài có thể phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trước những yêu cầu, đòi hỏi của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, theo Thứ trưởng cần thêm những yếu tố gì?

- Để nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy hơn nữa vai trò của mình trong bối cảnh mới và nhu cầu thực tế, các Thương vụ cần tập trung vào việc cải thiện một số vấn đề. Như nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn với vai trò là đầu mối kết nối tại thị trường các nước đối tác. Theo đó, các cán bộ Thương vụ cần không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức và kỹ năng về cam kết và pháp luật thương mại quốc tế của Việt Nam và nước sở tại, kỹ năng phân tích và đánh giá tiềm năng của thị trường phụ trách theo các ngành hàng xuất khẩu mà Việt Nam có thế mạnh để có thể tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam một cách hiệu quả hơn khi tiếp cận thị trường các nước đối tác, đặc biệt là các đối tác FTA.

Tiếp đến là cần tăng cường khả năng hợp tác và phối hợp với các Bộ, ngành, Hiệp hội và doanh nghiệp liên quan để nắm bắt và phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài. Từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiến hành các thủ tục và biện pháp cần thiết để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và nước ngoài có thể ban hành các chính sách hỗ trợ kịp thời và hiệu quả, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài.

Thưa Thứ trưởng, trong các hội nghị giao ban Thương vụ, nhiều hiệp hội doanh nghiệp đã đề nghị Thương vụ cần có những thông tin cụ thể về tình hình thị trường của nước sở tại, từ đó tham vấn cho doanh nghiệp những ngành hàng ưu thế. Bộ Công Thương đã yêu cầu Thương vụ giải quyết vấn đề này như thế nào?

- Việc thu thập, phân tích và cung cấp thông tin thị trường chính xác, kịp thời là yếu tố then chốt để doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn. Do đó, Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo và yêu cầu hệ thống Thương vụ cần xây dựng hệ thống thông tin hiện đại, cập nhật liên tục và có tính tương tác cao, đặc biệt là các thông tin về thị trường nhập khẩu, các quy định và chính sách của nước sở tại đối với từng ngành hàng thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thương vụ cũng phải đẩy mạnh xây dựng mạng lưới kết nối quốc tế. Cụ thể, các Thương vụ cần tích cực xây dựng và duy trì các mối quan hệ với các tổ chức kinh tế, thương mại quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp và các đối tác chiến lược tại quốc gia sở tại. Mạng lưới kết nối này giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn với các cơ hội kinh doanh mới và các nguồn lực hỗ trợ, từ đó mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường sở tại cũng như giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ hội đầu tư tốt hơn.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Đọc thêm