Tiềm năng quảng bá du lịch qua lễ hội ẩm thực

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lễ hội Bánh mì Việt Nam mới đây đã chứng minh sức hút của những sự kiện lễ hội ẩm thực với du khách trong và ngoài nước. Qua đó có thể thấy được tiềm năng quảng bá du lịch qua các lễ hội ẩm thực.
Lễ hội Bánh mì Việt Nam thu hút đông đảo du khách.
Lễ hội Bánh mì Việt Nam thu hút đông đảo du khách.

Trong các chuyến du lịch đến bất cứ vùng đất nào, trải nghiệm khó có thể bỏ qua chính là khám phá đồ ăn, thức uống tại nơi đó. Mỗi nền văn hoá du lịch phát triển đều sở hữu những nền ẩm thực độc đáo và không thiếu những lễ hội ẩm thực nổi tiếng để du khách được tận hưởng một loạt sự kiện ăn uống, giải trí thú vị.

Trên thế giới, đã có nhiều minh chứng cho thấy sự thành công và tiềm năng to lớn của những lễ hội ẩm thực đặc trưng, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, thu hút từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu du khách. Đơn cử, lễ hội bia Đức Oktoberfest thu hút hàng triệu người yêu bia đổ về nước Đức vào mỗi tháng 10 hàng năm để tham dự. Hay lễ hội Pizzafest tại thành phố Naple, Ý diễn ra vào tháng 9 hàng năm, ước tính có thể tiêu thụ tới hơn 100.000 chiếc bánh pizza các loại.

Những nền ẩm thực đặc sắc thế giới đều có những lễ hội nổi tiếng gắn liền với món ăn truyền thống và đặc trưng của họ, như Lễ hội bánh bao Trung Quốc, Lễ hội cá trích Đan Mạch, Lễ hội ăn chay tại Thái Lan, Lễ hội tôm hùm Maine (Mỹ), Lễ hội tỏi Gilroy tại thành phố Gilroy bang California (Mỹ) – nơi được mệnh danh thủ đô tỏi của thế giới, hay Lễ kỷ niệm món trứng tráng khổng lồ tại vùng Bessieres của Pháp…

Các lễ hội ẩm thực nổi tiếng là minh chứng cho thấy mối quan tâm của đông đảo người dân, du khách đối với nền ẩm thực đặc trưng tại mỗi địa phương, thúc đẩy họ chi tiêu nhiều hơn khi đi du lịch. Tại nước ta, Lễ hội Bánh mì Việt Nam đầu tiên được tổ chức tại TP HCM với hơn 120 gian hàng bánh mì, bánh ngọt, thức ăn. Người dân và du khách được thưởng thức hơn 100 món ăn kèm bánh mì, các loại bánh mì làm từ rau củ quả Việt Nam, bánh mì chế biến tại lò. Ngoài ra còn có chương trình khởi nghiệp từ xe bánh mì. Trong 4 ngày tổ chức, ước tính lễ hội đã thu hút hơn 50.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm và mua sắm. Với mục đích tôn vinh những giá trị bánh mì mang lại cho nền ẩm thực nước nhà và lan toả món ăn truyền thống của dân tộc tới bạn bè quốc tế, lễ hội được đánh giá đã thành công ngoài mong đợi.

Từ một món ăn quen thuộc trong ẩm thực Việt, bánh mì đã trở thành một trong những nét đặc trưng của du lịch Việt Nam được truyền thông quốc tế biết đến. CNN Travel gọi bánh mì là “Một món ăn đường phố khác của Việt Nam đã xuất khẩu thành công ra khắp nơi trên thế giới”. Tạp chí Du lịch Fodor bình chọn bánh mì Việt Nam là 1/30 món sandwich phải thử trên thế giới. TasteAtlas công bố bánh mì ở vị trí thứ 6 danh sách 50 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Lonely Planet giới thiệu bánh mì trong quyển sách Những món ăn đường phố ngon nhất thế giới...

Với nền ẩm thực đa dạng, Việt Nam có nhiều lễ hội ẩm thực vùng miền có tiềm năng thu hút du khách. Đơn cử, tháng 2 vừa qua, Lễ hội nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh lần đầu tiên đã cho người dân và du khách thưởng thức vẻ đẹp đầy nghệ thuật của 188 món ăn chay của một nền ẩm thực chay đã có lịch sử hơn 180 năm. Ngoài ra, nghề làm muối ớt Tây Ninh cũng được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nhìn lại câu chuyện thành công của Lễ hội Bánh mì Việt Nam, có thể thấy tiềm năng to lớn từ việc quảng bá du lịch qua các lễ hội ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương.

Đọc thêm