Tiêu thụ thịt chó, mèo không phải là một phần của văn hóa Việt Nam

(PLVN) - Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu năm 2021 của Tổ chức phúc lợi động vật toàn trên khắp Việt Nam, 95% đối tượng khảo sát khẳng định rằng tiêu thụ thịt chó, mèo không phải là một phần của văn hóa Việt Nam.

Bên cạnh đó, có tới 91% người tham gia khảo sát cho rằng nên cấm hoặc không khuyến khích việc buôn bán và 88% người dân ủng hộ lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo. Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu (FOUR PAWS) phát động một chiến dịch mang tên “Đây không phải Việt Nam”, thể hiện sự phản đối của người Việt Nam đối với việc buôn bán chó, mèo để lấy thịt một cách tàn nhẫn và dã man.

Một phần trong chiến dịch, mỗi người dân sẽ gửi một thông điệp ngắn tới Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam để bày tỏ thái độ mong muốn chấm dứt ngay tình trạng buôn bán thịt chó, mèo đang diễn ra tràn lan. Công chúng sẽ gửi thông điệp này thông qua website: thisisnotvietnam.org.

Tiêu thụ thịt chó, mèo không phải là một phần của văn hóa Việt Nam.

Tiến sĩ Karan Kukreja, Giám đốc chiến dịch về Động vật đồng hành tại Đông Nam Á cho biết: “Chiến dịch này diễn ra vào thời điểm quan trọng với một đất nước vẫn còn tồn tại một bộ phận người dân ăn thịt chó, mèo. Nhận thức của người dân và hình ảnh một Việt Nam buôn bán thịt chó mèo đang thay đổi, và đây chính là cơ hội để chính phủ hành động ngay bây giờ.

Một thế hệ công dân Việt Nam mới đang sát cánh cùng chúng tôi, họ yêu cầu đoạn tuyệt với quá khứ và đảm bảo quyền lợi động vật phải là trọng tâm của quá trình chuyển đổi của Việt Nam.

Nói không với nạn buôn bán thịt chó mèo.

Bề ngoài, quá trình này có vẻ chậm nhưng thực tế ở Việt Nam, thay đổi đang diễn ra nhanh hơn mọi người nghĩ. Mới đây, nhờ sự vào cuộc của chính quyền địa phương và FOUR PAWS, Hội An đã trở thành thành phố đầu tiên của cả nước quyết tâm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo”.

Hiện tại, bản kiến nghị của FOUR PAWS gửi đến Chính phủ Việt Nam, Campuchia và Indonesia yêu cầu hành động để chấm dứt buôn bán thịt chó, mèo đã có hơn 1,4 triệu chữ ký, trong đó có gần 250.000 người Việt Nam.

FOUR PAWS quyết tâm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó và mèo tàn ác ở Đông Nam Á thông qua sự hợp tác của chính phủ, hỗ trợ các chương trình chăm sóc động vật hoang dã tại địa phương, tiến hành cứu hộ và đóng cửa lò mổ, đồng thời nâng cao nhận thức về rủi ro của nạn buôn bán này.