Hải Phòng: Triệt phá đường dây sản xuất ma túy giả

(PLO) - Sau một thời gian theo dõi đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy từ Hải Phòng vào TP.HCM, Công an TP.Hải Phòng đã phát hiện Đào Anh Ngọc (SN 1981, trú tại phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng) cùng đồng bọn mua bán, tàng trữ, sản xuất, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngoài việc đi mua gom “hàng trắng” để dùng, Ngọc đã cùng em trai ruột là Đào Ngọc Doanh (SN 1983, trú tại đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng) sản xuất thuốc lắc giả, vận chuyển qua đường hàng không vào TP.HCM tiêu thụ tại các quán bar
Các bị cáo trong đường dây sản xuất ma túy giả.
Các bị cáo trong đường dây sản xuất ma túy giả.
Công nghệ sản xuất thuốc lắc giả
Theo lời khai của Đào Anh Ngọc, để thực hiện được ý đồ sản xuất thuốc lắc giả, Ngọc đã lên mạng Internet tìm hiểu về các loại máy và cách thức sản xuất các viên nén. Khoảng tháng 3/2014, Ngọc đã ra cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh hỏi mua một máy dập viên nén chạy bằng điện do Trung Quốc sản xuất với giá 35 triệu đồng. Sau khi mua được máy, Ngọc đã chuyển máy dập này về nhà riêng “nghiên cứu, tìm tòi”, chạy thử nghiệm làm thuốc lắc giả.
Đến giữa tháng 4/2014, Ngọc đã chế biến thành công được viên nén có đặc điểm, mùi vị giống thuốc lắc từ nguyên liệu bột thạch cao, bột mỳ, bột đá, gluxit, bột nghệ, bột màu thực phẩm. Sau đó, Ngọc đã cùng với em trai Đào Ngọc Doanh sản xuất khoảng 20 lần các viên nén, mỗi lần sản xuất, số lượng được từ 500 đến 1.000 viên.
Ngay sau khi có “hàng”, qua một người quen có tên là Vinh (chưa rõ lai lịch), Ngọc đã bán 3.000 viên nén tự chế cho Vinh với giá 70.000 đồng/viên, nhưng sau khi phát hiện ra số thuốc lắc này là giả, đối tượng mua đã trả lại số lượng hàng giả này cho Ngọc và đòi lại tiền.
Khoảng tháng 7/2014, Ngọc đã chuyển máy dập viên nén về nhà Doanh tại số 18B/4 Cam Lộ, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng. Sau đó, Ngọc chuyển vào thuê nhà ở tại số 72/2 Trần Đình Xu, phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM với mục đích đi tìm mối để tiêu thụ thuốc lắc giả do mình sản xuất.
Sau khi có mối đặt hàng, đầu tháng 8/2014 Ngọc đã nhờ Nguyễn Thái Bảo (SN 1990, trú quận Hồng Bàng, Hải Phòng) mang 2.000 viên thuốc lắc giả qua đường hàng không vào TP.HCM để tiêu thụ, nhưng số lượng thuốc này đã bị Ngọc xả xuống bồn cầu khi bị lực lượng công an đến kiểm tra hành chính tại nơi Ngọc thuê trọ.
Đến cuối tháng 8/2014, Ngọc đã gặp một người tên Phương (chưa rõ lai lịch) để thỏa thuận mua bán một số lượng lớn ma túy tổng hợp loại 2 (chất lượng kém) với giá bán 60.000 đồng/1 viên. Phương đã đồng ý mua ngay số lượng 500 viên, đặt trước cho Ngọc 3 triệu đồng. Lần bán hàng này, Ngọc đã gọi điện cho Doanh sản xuất 1.000 viên để Ngọc trực tiếp về Hải Phòng lấy hàng mang vào TP.HCM tiêu thụ. Doanh đã sản xuất 1.200 viên nén, được cất giấu trong túi bột sắn dây nhằm che mắt các cơ quan chức năng.
Tạo thêm “mắt xích” để đối phó với lực lượng công an
Sau khi về lại Hải Phòng để chờ lấy “hàng” tự sản xuất, Ngọc đã làm quen với Đỗ Thị Nhung (SN 1987, trú tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng) để tạo thêm “chân rết” cho mình. Ngọc đã rủ Nhung sử dụng ma túy đá. Sau đó, Ngọc đã nhờ Nhung mua vé máy bay để mang số thuốc lắc giả do Doanh đã chế vào Sài Gòn tiêu thụ. Ngọc đã rủ Nhung đi cùng chuyến bay lúc 18h ngày 2/9 tại Sân bay Cát Bi.
Đến nơi, Ngọc chuyển cho Phương 500 viên thuốc lắc như đã thỏa thuận nhưng cũng bị Phương phát hiện là thuốc lắc giả. Tuy nhiên, Phương lại đặt vấn đề với Ngọc sẽ mua “độc quyền” thuốc lắc giả của Ngọc để tiêu thụ tại thị trường TP.HCM. Phương đã đặt Ngọc sản xuất thêm 3.000 viên nén với giá 50.000 đồng/viên. Ngọc đồng ý, hẹn sẽ giao hàng cho Phương vào tối 3/9.
Doanh đã sản xuất đúng 3.000 viên theo đơn đặt hàng của Phương. Sau khi có hàng, Ngọc đã nhờ Bảo bố trí người mang số thuốc lắc giả trên vào Sài Gòn. Nhận được “lệnh” của Ngọc,  Bảo đã điện thoại cho một người tên Hưng để nhờ vận chuyển số thuốc lắc giả mà Phương đã đặt thêm hàng, nhưng về sau Hưng đã không vận chuyển được số hàng này vì lý do hết vé máy bay. Lúc này, Ngọc chỉ đạo trực tiếp Bảo ra Hải Phòng để vận chuyển hàng vào. Trong lúc chờ đợi Bảo về Hải Phòng, Ngọc bảo Doanh “nhân tiện” sản xuất thêm luôn 2.000 viên thuốc lắc nữa để tiêu thụ cho những lần sau tại TP.HCM.
Đến khoảng 21h tối 03/9, khi về đến Hải Phòng, Bảo đã điện thoại cho Doanh để nhận hàng do Ngọc yêu cầu. Cùng thời gian trên, Ngọc đã điện thoại cho Nhung mua cho Ngọc gần 10 triệu tiền hồng phiến để nhờ Bảo mang vào Sài Gòn sử dụng. Việc mua bán này Nhung đã nhờ Trần Công Đạt (SN 1978, trú quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) thực hiện. Nhung đã điện thoại nhờ Bảo đến gặp Đạt nhận “hàng” để vận chuyển luôn vào Sài Gòn cho Ngọc và nhân tiện mua thêm cho Nhung 03 gói ma túy.
Đến trưa ngày 04/9, Bảo đã đóng gói 02 túi bột sắn chứa 5.000 viên thuốc lắc giả vào một ba lô xách tay, 03 gói ma túy vận chuyển cho Nhung được Bảo cất giấu vào chỗ kín. Trên đường ra sân bay, do số ma túy nhét trong người gây cộm nên Bảo đã vứt bớt một gói hồng phiến (đường Lê Hồng Phong). Khi đến sân bay làm thủ tục và qua cửa an ninh soi chiếu, Bảo đã bị lực lượng an ninh phát hiện, bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật. Đến chiều ngày 05/9, Trần Công Đạt đã bị lực lượng công an bắt quả tang tại số 295 đường Tô Hiệu, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng cùng tang vật.
Sau  khi bắt được Bảo và Đạt, Công an Hải Phòng đã bắt khẩn cấp Đào Ngọc Doanh, Đào Anh Ngọc và Đỗ Thị Nhung. Khi bắt giữ Đào Anh Ngọc, cơ quan CSĐT đã thu giữ một số lượng ma túy và nhiều công cụ sử dụng ma túy đã cùng nhiều tang vật trong vụ án. Hiện 6  bị can nêu trên đã bị khởi tố, vụ án đang tiếp tục điều tra mở rộng./.

Đọc thêm