Phát hiện thêm 8 tấn tiêu bản rùa biển từ đường dây đã bị bắt

(PLO) - Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan vừa phát hiện và bắt giữ thêm một kho hàng rùa biển khoảng 8 tấn vẫn thuộc đường dây chế tác rùa biển vừa bị bắt 4,4 tấn chưa kịp xử lý một tháng trước. 

Hình ảnh vụ bắt giữ rùa biển ngày 19/12.
Hình ảnh vụ bắt giữ rùa biển ngày 19/12.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo PLVN, lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường – PC49 nhận được thông tin phản ánh về một kho chứa rùa biển lớn được ngụy trang dưới “mác” một trang trại nuôi lợn tại thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng (TP.Nha Trang) từ báo chí. 
Trước đó, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam - gọi tắt là ENV, cũng cung cấp nhiều thông tin quan trọng về kho chứa xác rùa biển này. 
Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an tỉnh Khánh  Hòa, cụ thể là PC49 đã lập tức vào cuộc điều tra. Khoảng 10h ngày 19/12, Tổ công tác liên ngành đã triển khai lực lượng xuống kiểm tra và phát hiện tại trại nuôi lợn của gia đình bà Vũ Thị Hải Thanh (SN 1976 ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) có chứa nhiều xác rùa biển còn khá tươi. Số lượng rùa biển này đã và đang tẩm phoóc-môn được chứa trong bốn bể phủ bạt kín. 
Kiểm tra phía ngoài, cơ quan chức năng còn phát hiện khoảng 50 xác rùa biển đã được phơi khô, che đậy bằng bạt nilon xanh. Tại hiện trường, ông Lê Văn Dũng (Chánh thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, số lượng có thể lên tới 8 tấn, đúng như thông tin báo chí đã phản ánh. Theo ông Dũng, phần lớn tiêu bản này là loài đồi mồi.
 
Theo tường trình của bà Thanh, số rùa trên được ông Hoàng Tuấn Hải (SN 1972, trú thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) gửi trước đó. Làm việc với cơ quan điều tra, ông Hải xác nhận: “Tôi gửi số lượng rùa và đồi mồi trên tại nhà chị Thanh vào tháng 11 vừa qua. Tuy nhiên, số lượng cụ thể bao nhiêu thì tôi không nhớ rõ”.
Tiếp tục lấy lời khai của ông Hải, chủ số hàng này khai nhận, số rùa, đồi mồi này đã được ông mua của các ngư dân chuyên đánh bắt ở các vùng biển với giá từ 200.000 đồng đến 800.000 đồng/con. “Do chỗ bà Thanh là anh em họ hàng với gia đình nên tôi đã mang tới đây gửi. Khi được đồng ý, tôi thuê người chở đến đây gom vào các nhà kho thuộc khu vực chăn nuôi heo của gia đình bà Thanh”, ông Hải nói. 
Sau khi phát hiện kho rùa biển tại nhà bà Thanh, Tổ liên ngành đã đến kiểm tra kho hàng thứ hai cách đó khoảng 1km và phát hiện tại đây có nhiều giàn phơi nghi là để xử lý rùa biển cùng vải vụn nghi để nhét vào bụng rùa làm tiêu bản.
Theo dự kiến của lãnh đạo PC49, chiều tối 19/12, Tổ công tác sẽ tiếp tục kiểm tra kho hàng thứ ba và tiến hành niêm phong, vận chuyển số rùa biển mới phát hiện về Viện Hải dương học cất giữ chờ giám định để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trên./.
Vẫn cùng một chủ

Như Báo PLVN đã từng thông tin, cách đây đúng 1 tháng, tức ngày 19/11, PC49 Công an tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an, tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại thôn Phước Lợi (xã Phước Đồng) cũng do ông Hoàng Tuấn Hải làm chủ. Phải mất 2 ngày liên tục tiến hành cân đếm, đến cuối buổi chiều 21/11, lực lượng Công an mới bàn giao 4,4 tấn xác rùa biển khô cho thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa tạm giữ.

Đọc thêm