Tử tù vụ thảm sát bản Phồng rút đơn kháng án

(PLO) - Sáng 28/6, Tòa án cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án giết người tại bản Phồng ra xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Vi Văn Hai (SN 1995 – trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp (Tương Dương, Nghệ An). 
Tử tù vụ thảm sát bản Phồng rút đơn kháng án

Tại phiên tòa, sau khi chủ tọa tóm tắt bản án, HĐXX hỏi Vi Văn Hai có đúng như bản cáo trạng hay không ?” Vi Văn Hai trả lời “đúng”. Tòa hỏi “bị cáo có công nhận tội ác của mình gây ra không?” – bị cáo trả lời “dạ có”. HĐXX hỏi “Bị cáo có thấy ân hận với tội ác của mình gây ra không. Khi bị cáo không chỉ giết một người mà giết chết 4 người trong một gia đình?” – Vi Văn Hai trả lời “dạ có”.

HĐXX hỏi “bị cáo thấy bản án của phiên sơ thẩm tuyên phạt bị cáo có đúng người đúng tội không?” – bị cáo trả lời “có”. Tòa hỏi “Bị cáo viết đơn kháng án, xin giảm nhẹ hình phạt với lý do gì?”. – Vi Văn Hai im lặng không nói gì.

Trước vành móng ngựa Vi Văn Hai đã chủ động rút đơn kháng cáo bản án của mình, chấp nhận bản án của tòa sơ thẩm đã tuyên phạt trước đó. 

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin, ngày 2/7, gia đình Vi Văn Hai làm mâm cơm mời một số người đã tham gia kéo gỗ để chuẩn bị sửa nhà. Ăn cơm xong Vi Văn Hai mang theo một con dao đến Kèn Tạ hái chanh ăn thì gặp Lo Văn Thọ, Thọ nói: “Tại sao chú lại hái chanh của người ta ?”. Vi Văn Hai nói, “Chanh của ai cũng xin ăn trước”. 

Vi Văn Hai rút đơn kháng cáo nhận y án tử hình
Vi Văn Hai rút đơn kháng cáo nhận y án tử hình

Anh Thọ nói: “Chú sao ngu thế, chanh của người khác cũng đi hái”. Vi Văn Hai nói, “Chanh của ai cũng xin ăn trước, chắc vài quả”.

Sau một hồi hai bên 'lời qua tiếng lại', anh Thọ đi ra ngoài lán đứng, lúc sau Thọ đi vào nói Hai,  “Chú ra đây “chơi” vợ anh à”. Hai nói: “Em mô có được chơi”. Chị Yến nói với anh Thọ, “Sao anh lại nói thế, em với chú có chi mô”. Bà Dương nói “Thôi im đi, tau đá vào mồm bây giờ” rồi cầm chiếc lược xuống khe tắm. 

Khi bà Dương đi, anh Thọ lao vào đánh Vi Văn Hai thì Hai tránh được và bỏ chạy ra hướng cửa, Thọ đuổi theo. Hai cầm lấy con dao của anh Thọ để ở dưới sàn quay lại đuổi Thọ, Thọ bỏ chạy thì bị Hai chém vào vùng lưng cổ, khiến anh Thọ tử vong tại chỗ. Chị Yến thấy Hai chém Thọ ngã gục nên địu con trai bỏ chạy thì Hai phát hiện và cầm dao đuổi theo. Đến bờ khe Kèn Tạ, thấy bà Dương đang tắm, Hai  liền xông đến cầm dao sát hạ bà Dương.

Hai tiếp tục cầm dao đuổi theo chị Yến, rồi dùng dao sát hại hai mẹ con. Gây án xong, Hai cầm dao chạy lên nhà anh Thọ lấy túi chanh, dao, áo rồi nhặt thanh Lùng đang cháy trong bếp đốt lán của anh Thọ và sau theo khe đi về lán của mình. Trên đường về, cách hiện trường khoảng hơn 50m, Hai ném con dao vào bụi rậm rồi về nhà mang chanh ra mời mọi người cùng ăn.

Vụ án được người dân địa phương phát hiện trình báo cơ quan chức năng, ngày 19/7 CQĐT đã bắt giữ Vi Văn Hai. Tại phiên sơ thẩm lưu động ngày 30/9, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Vi Văn Hai bản án tử hình cho tội giết người./. 

Đọc thêm