(PLO) - Ngày 8/9, Trung tâm hành chính Đà Nẵng với kiến trúc độc đáo, được xem là tòa nhà cao nhất miền Trung đã chính thức đi vào hoạt động.
Trung tâm hành chính Đà Nẵng khởi công từ tháng 11/2008, sau nhiều lần gia hạn, công trình được đưa vào vận hành từng phần từ tháng 7/2014 và đến nay đã bắt đầu đi vào hoạt động. Toà nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng sở hữu kiến trúc “độc”, hệ kết cấu “có 1 không 2”, vận hành bằng phần mềm thông minh.
Công trình có hình dáng như một ngọn hải đăng hướng ra biển cao 37 tầng, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng trên diện tích khu đất rộng hơn 23.300m2 đã sẵn sàng phục vụ người dân. Tòa nhà có chiều cao 2 tầng hầm, 34 tầng nổi, cao 166,8m. Tòa nhà có tổng diện tích sàn 65.234m2, được chia làm 4 phần: phần ngầm, phần đế, phần thân khối tháp và phần đỉnh tháp.
|
Cắt bang khánh thành Trung tâm hành chính Đà Nẵng |
Đặc biệt, công trình sử dụng hơn 21.000m2 kết cấu kính bao che được phủ lớp Lowe có khả năng chống hấp thu nhiệt, tận dụng ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng. Phần đỉnh tháp phía trên cùng được thi công bằng kết cấu bằng thép, phủ kính, dành cho hệ thống kỹ thuật, dự kiến sẽ thành nơi giải trí, ngắm Đà Nẵng từ trên cao.
Tòa nhà sở hữu hệ thống gồm 13 thang máy (3 thang phục vụ khối đế, 10 thang phục vụ khối tháp) được chia làm 3 nhóm và vận hành bằng phần mềm thông minh sẽ phục vụ người dân, các tổ chức đến liên hệ công việc thuận tiện và linh hoạt nhất. Không chỉ vậy, nhằm bảo đảm an toàn và bảo mật cho tòa nhà, ban quản lý cho biết toàn bộ các khu vực hành lang ra vào tòa nhà, khu vực lobby tại thang máy, vành đai quanh tòa nhà đều được lắp đặt hệ thống camera an ninh theo tiêu chuẩn.
Theo văn phòng UBND thành phố, các khu vực tầng 1 của tòa nhà được xác lập là điểm giao dịch hồ sơ 1 cửa. Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết hồ sơ, giấy tờ chỉ cần thực hiện tại cửa này. Các tầng còn lại là phòng làm việc của 24 sở, ban ngành UBND TP Đà Nẵng. Sảnh giao dịch chính ở tầng 3 cũng đi vào hoạt động để phục vụ người dân.
Ngoài ra, Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết, dự án “một cửa điện tử” tập trung của Đà Nẵng đã được triển khai đồng bộ, đảm bảo phục vụ người dân một cách tốt nhất có thể. Và chỉ khi nào cần các công việc giao dịch, tìm hiểu thông tin khác, người dân và các tổ chức mới phải lên các tầng trên để liên hệ công tác.
|
Tòa nhà hành chính của TP Đà Nẵng |
Ngoài công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, các vị trí bãi để xe cho người dân tiện giao dịch cũng được xác định ngay mặt tiền tòa nhà, nằm trên đường Lý Tự Trọng, Trần Phú và phía sau tòa nhà.
Được biết, từ cuối tháng 8/2014, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, đơn vị cuối cùng cũng đã dịch chuyển vào làm việc tại Tòa nhà này. Các thủ tục chính đến cấp sở, điều hành bộ máy quản lý địa phương bắt đầu phục vụ người dân tại Tòa nhà từ ngày 3/9/2014.