Là kế hoạch được Tổng cục Du lịch phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện ngay trên hệ thống quản lý Nhà nước. Dự kiến, cuối năm 2022, ứng dụng này sẽ đưa vào vận hành, những đơn vị nào chưa xây dựng nền tảng sẽ được hỗ trợ, còn những đơn vị đã thực hiện và có nền tảng thì dữ liệu sẽ được liên kết về nền tảng chung.
Thực tế ngành du lịch Việt Nam hiện nay cho thấy đang có rất nhiều tổ chức du lịch trực tuyến nước ngoài (OTA) với các ưu thế vượt trội về công nghệ do đã phát triển nhiều năm. Các ứng dụng này đang được nhiều đơn vị kinh doanh du lịch, nhất là các khách sạn, cơ sở lưu trú ở Việt Nam sử dụng.
Ngoài lợi thế về vốn đầu tư, các đơn vị nước ngoài này không phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế như doanh nghiệp Việt Nam. Trong khi đó doanh nghiệp du lịch Việt Nam lại phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, các chủ khách sạn Việt Nam phụ thuộc lớn vào OTA nước ngoài với mức phí lên tới 30 - 35%, thậm chí là 48%. Đó là điều vô cùng thiệt thòi cho các chủ khách sạn Việt.
“Trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch, trên cơ sở nền tảng chung này, các dữ liệu sẽ được chia sẻ lên các sàn thương mại điện tử đã có, để các doanh nghiệp, du khách có thể khai thác và trải nghiệm. Nền tảng này, hoạt động và cung cấp dữ liệu hoàn toàn miễn phí”, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.