Tổng chỉ tiêu xét tuyển Đại học tăng 10% so với 2019

(PLVN) - Năm 2020, tổng chỉ tiêu xét tuyển đại học sẽ tăng thêm khoảng 10% so với năm 2019, khoảng trên 500.000 chỉ tiêu, đây là báo cáo mới nhất của Bộ GD&ĐT.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Tổ Quốc đưa tin, tại cuộc họp, Bộ GD&ĐT cho biết đến nay Bộ đã ban hành Quy chế kỳ thi, ra đề thi thử, tổ chức hội nghị trực tuyến với với 63 tỉnh/thành phố về công tác chuẩn bị thi; tập huấn cho các sở GD&ĐT; rà soát, hoàn thiện phần mềm chấm thi, quản lý thi; cung cấp thông tin về những điểm mới của kỳ thi…

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, kỳ thi năm nay tiếp tục tinh thần “học gì, thi nấy”, kiểm tra kiến thức toàn diện, tránh học tủ, học lệch, đảm bảo trung thực, có sự đối sánh kết quả thi THPT với học bạ.

Kỳ thi năm nay nhiều điểm mới, đặc biệt không tổ chức cho giảng viên đại học về tham gia coi thi tại địa phương (những năm trước có khoảng 50.000 cán bộ, giảng viên được huy động).

Từ kinh nghiệm những năm trước, Bộ GD&ĐT hoàn thiện thêm một số điểm mới trong các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương liên quan đến in sao đề thi, trông thi, sắp xếp phòng thi, đánh số báo danh, chấm thi…

Theo thông tin trên Sức khỏe đời sống, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết sau khi Bộ công bố đề mẫu, đa phần các trường đại học vẫn sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển bởi đề thi vẫn bảo đảm độ phân hóa nhất định. Một số trường kết hợp với xét học bạ và một số phương thức khác.

Năm 2020, tổng chỉ tiêu xét tuyển đại học sẽ tăng thêm khoảng 10% so với năm 2019, khoảng trên 500.000 chỉ tiêu. Các trường ở tốp trên có mức độ cạnh tranh cao thì số chỉ tiêu tuyển sinh chiếm chưa đến 10%. Vì vậy nếu có kết quả thi tốt thì cơ hội vào đại học của các thí sinh rất rộng mở.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: “Thống kê một số năm cho thấy, có một số thí sinh có điểm thi cao nhưng không đỗ đại học, trước hết các em cần tìm hiểu kỹ khi đăng ký nguyện vọng và được điều chỉnh sau khi có kết quả thi."

"Mặt khác, Bộ GD&ĐT khuyến nghị các trường đại học, với quyền tự chủ tuyển sinh, cũng nên dành một số chỉ tiêu xét tuyển những thí sinh có điểm thi cao nhưng chưa đỗ vào trường, ngành học yêu thích, tạo điều kiện tối đa cho các thí sinh có năng lực có cơ hội được học theo đúng nguyện vọng.”

 

Đọc thêm