Tổng Công ty Điện lực miền Trung: Cảnh báo tội phạm dẫn dụ cài app điện lực giả

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng ngành điện tại miền Trung - Tây Nguyên đã bị mất sạch chỉ vì làm theo dẫn dụ của đối tượng giả danh nhân viên điện lực. Chỉ trong nửa tháng, đã có 4 trường hợp bị lừa đảo, trong đó có trường hợp khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng.
Cảnh báo của TCty Điện lực miền Trung. (Ảnh: Văn Sơn)
Cảnh báo của TCty Điện lực miền Trung. (Ảnh: Văn Sơn)

Theo TCty Điện lực miền Trung, các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đã gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo và hướng dẫn cài đặt lại app điện lực giả để trả tiền điện. Đồng thời, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link mà các đối tượng gửi. Sự việc xảy ra tại một số tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Ngày 24/11/2024, người đàn ông ngụ quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) phát hiện toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. Anh cho biết, vào cuối tuần, trong lúc đang bận giải quyết công việc, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu trả tiền điện tháng 10. Do anh chưa trả tiền điện, đối tượng đã gợi ý anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Tin lời, nạn nhân cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình vào. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản của anh đã bị mất.

Ngày 27/11/2024, một phụ nữ ngụ TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cũng nhận được cuộc gọi từ đối tượng giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải app điện lực mới để theo dõi và trả tiền điện. Sau khi tải ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản đã mất sạch.

Trước đó vào ngày 10 và 13/11, tại tỉnh Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của đối tượng giả danh nhân viên điện lực.

Đại diện Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết, chỉ trong tháng 11, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng…

Đại diện Trung tâm khuyến cáo, khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên chỉ tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn. EVNCPC khuyến nghị khách hàng cảnh giác, tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.

Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nên trả tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của DN khi chưa được xác minh. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng gọi ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng TCty Điện lực miền Trung qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời.

Đọc thêm