Căn cứ Quyết định số 779 năm 2018 của Bộ GTVT về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể các Trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định xe cơ giới đến năm 2020, tầm nhìn 2030, thì tới năm 2020, trên địa bàn TP sẽ có 35 trung tâm kiểm định…
Tuy nhiên, theo Nghị định số 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới được áp dụng từ ngày 1/1/2019 thì không còn bắt buộc phải tuân thủ Quy hoạch tổng thể các Trung tâm đăng kiểm nữa. Như vậy, nhu cầu và tốc độ phát triển các Trung tâm đăng kiểm trong thời gian tới sẽ là rất lớn.
Sau đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 18/2019 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhưng Thông tư này đã không hướng dẫn việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của Nghị định 139.
Do vậy, Sở GTVT TP HCM gặp khó khăn trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về việc kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đối với các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn (để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm xe cơ giới).
Ngày 20/2, Sở GTVT TP HCM đã có Công văn số 1362 kiến nghị Bộ GTVT xem xét, hướng dẫn việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện các quy định của Nghị định 139, trong đó có trách nhiệm và thẩm quyền của Sở GTVT.
Bên cạnh đó, do hiện nay chưa có quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông nên chưa thể tiến hành việc kiểm tra khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, TP.
Vì vậy, Sở GTVT TP đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông để bổ sung trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường bộ. Trên cơ sở đó, đề nghị Bộ GTVT xem xét, sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng quy định về kiểm soát khí thải xe ô tô, xe gắn máy.