Theo chỉ đạo, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện phải thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định 89/2024/QĐ-UBND. Trong đó, nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu tố được xác định là một tiêu chí quan trọng để bình xét kết quả hoàn thành nhiệm vụ cuối năm.
Dựa trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành như Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn liên quan, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong giải quyết thủ tục hành chính với người dân và DN. Công tác tiếp dân không chỉ là nghĩa vụ mà còn là thước đo năng lực, tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, công chức, đặc biệt là lãnh đạo, quản lý.
TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, đánh giá việc thực hiện trách nhiệm cá nhân trong tiếp dân, giải quyết khiếu tố. Kết quả thực hiện sẽ được sử dụng làm căn cứ trong quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển hoặc miễn nhiệm chức vụ. TP sẽ xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, để tồn đọng đơn thư, gây bức xúc kéo dài do lỗi chủ quan.
Chủ tịch UBND TP HCM cũng yêu cầu các cá nhân, cơ quan chức năng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các kết luận thanh, kiểm tra, bản án và quyết định của Tòa án có hiệu lực thi hành.
Công tác này nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu. TP yêu cầu chủ động nhận diện, xử lý những “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, chính sách, nhất là những quy định đã lạc hậu, không còn phù hợp với thực tiễn, nhằm tạo ra hiệu quả thiết thực, tránh lãng phí nguồn lực.
Ngoài ra, quá trình tháo gỡ các vướng mắc thực tiễn sẽ là cơ hội quan trọng để TP nhận diện những bất cập pháp luật, từ đó kiến nghị hoàn thiện thể chế, cơ chế và chính sách một cách đồng bộ, hiệu quả hơn.
UBND TP nhấn mạnh, đây là quyết tâm cao trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, xây dựng nền hành chính phục vụ, hướng tới người dân và DN; là thông điệp rõ ràng về trách nhiệm công vụ, minh bạch và kỷ luật hành chính trong giai đoạn chuyển đổi, cải cách toàn diện của TP.