Kỳ vọng “chống hàng giả, hàng nhái” đang lên

(PLVN) - Ngoài việc hợp tác chống hàng giả với các nhãn hàng nổi tiếng thế giới, lực lượng quản lý thị trường đang ngày càng lấy được niềm tin của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh hoạt động thương mại và diễn biến thị trường ngày một phức tạp.
Lực lượng QLTT đang tạo được niềm tin cho doanh nghiệp trong phòng chống hàng giả, hàng nhái.
Lực lượng QLTT đang tạo được niềm tin cho doanh nghiệp trong phòng chống hàng giả, hàng nhái.

Liên tiếp bắt giữ hàng giả, hàng nhái

Thời gian gần đây, các vụ thu giữ hàng giả liên tiếp được thông tin. Không chỉ các nhãn hiệu nổi tiếng nước ngoài, các thương hiệu của công ty đa quốc gia mới bị làm giả mà cả các thương hiệu trong nước cũng đang gồng mình trong cuộc chiến chống hàng giả khi lực lượng quản lý thị trường (QLTT) liên tục phát hiện các cơ sở, địa chỉ sản xuất và kinh doanh hàng giả của các thương hiệu nội. Thậm chí, xuất hiện cả những công ty nhái bao bì sản phẩm của thương hiệu nội, với mã số mã vạch, dấu hợp quy để đánh lừa người tiêu dùng. 

Mới đây, Đội QLTT số 1 cùng thành viên Tổ công tác 368 (Tổng cục QLTT) và Đội QLTT số 26 đột xuất tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh Quỳnh Hoan tại địa chỉ tại Tổ 17, phường Phú Lương, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Qua thực tế, đoàn phát hiện cơ sở này đang chụp mẫu mã bao bì của Công ty TNHH Tân Hợp Thành, địa chỉ số 1A-Đường Hồ Văn Thắng (xã Tân Thạch Tây, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh (thương hiệu THCook) thành thương hiệu HQCook của KAGAWA với địa chỉ sản xuất ở quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.

Riêng các thông tin như mã số vạch 8938504329 và dấu hợp quy Vietcert 15.600-HQ-15 QCVN 12-3:2011/BYT của Công ty TNHH Tân Hợp Thành theo các giấy chứng nhận số 15.600-HQ5 và chứng nhận sử dụng mã vạch số N012417 được giữ nguyên. Tất cả những thông tin này sẽ được cơ sở Quỳnh Hoan gửi và đặt in bao bì tại Công ty Tín Phát có địa chỉ tại khu CN La Phù, Hoài Đức, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra tạm giữ 527 chiếc nồi kim loại kích thước 28cm, 24cm, 18cm, 14cm và 1.770 chiếc vỏ thùng bao bì có in các thông tin thương hiệu HQCook với mã số mã vạch và dấu chứng nhận hợp quy của thương hiệu THCook. 

Ngay sau khi nhận được thông tin về mẫu mã sản phẩm của công ty bị một công ty khác nhái lại, Công ty Tân Hợp Thành đã phối hợp cùng với lực lượng QLTT để xác minh việc giả mạo những giấy tờ chứng nhận sản phẩm của THCook và nhái hoàn toàn mẫu bao bì sản phẩm của THCook để đánh lừa người tiêu dùng của cơ sở Quỳnh Hoan. 

Tạo niềm tin cho doanh nghiệp

Trong thư gửi Tổng cục QLTT và các đơn vị trực tiếp kiểm tra, Giám đốc Man Thanh Trúc của Tân Hợp Thành viết: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp (DN), thậm chí các DN còn phải đóng cửa, hàng hóa bán chậm. Hiện tại lại xảy ra hàng giả trên thị trường, khó khăn chồng chất khó khăn cho DN”. 

Giám đốc Tân Hợp Thành còn cho biết, những sản phẩm mà QHCook dùng thông tin về quy chuẩn của THCook để làm nhái thuộc dòng bao bì chứa đựng thực phẩm, thuộc nhóm kim loại nặng, tiếp xúc trực tiếp hàng ngày với người tiêu dùng. Nếu quá trình sản xuất không tiến hành kiểm nghiệm phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam, nguồn gốc nguyên vật liệu không rõ ràng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Trước đó, Tổng cục QLTT cũng đã nhận được thư cảm ơn của Công ty TNHH 3M Việt Nam sau khi đơn vị này phát hiện ra được vụ việc  và ngăn chặn được 120 thùng chứa hơn 151.000 khẩu trang giả nhãn hiệu 3M ra thị trường. Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng đại diện của 3M Việt Nam đã cho biết, đây là vụ việc làm giả lớn nhất đối với các sản phẩm của Công ty được phát hiện từ trước đến nay.

“Những hỗ trợ của lực lượng QLTT không chỉ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của 3M với tư cách Chủ thể quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ở Việt Nam mà còn góp phần rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng để tránh sử dụng những sản phẩm hàng giả, hàng nhái, không đảm bảo sức khỏe”, ông Đức chia sẻ.

Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho rằng, để có được những hoạt động hiệu quả trong phòng chống hàng giả, hàng nhái đều bắt nguồn từ sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng chức năng và DN trong việc cung cấp thông tin, địa bàn hoạt động cũng như những dấu hiệu vi phạm của đối tượng.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa DN và cơ quan chức năng là một trong những điều kiện tiên quyết để triệt phá thành công các vụ việc vi phạm, xâm phạm quyền SHTT. Đây có lẽ chính là động lực để các công ty sở hữu các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế đã, đang và tiếp tục phối hợp với lực lượng QLTT trong việc chia sẻ các dấu hiệu hàng giả để lực lượng này thuận lợi hơn trong các hoạt động nghiệp vụ. 

Ông Linh cũng cho biết, trọng tâm trong chiến lược hành động giai đoạn 2021-2025 của Tổng cục vẫn là chống hàng giả. Song song với đó, đơn vị sẽ san sẻ trách nhiệm cùng các đơn vị công tác ở vùng biên để ngăn chặn hàng lậu tuồn vào thị trường nội địa. Đặc biệt, lực lượng QLTT cũng tăng cường quản lý và ngăn chặn vi phạm trên môi trường internet bởi đây cũng là mảng lớn, tiềm tàng nguy cơ xâm phạm quyền SHTT. 

Đọc thêm