Triển lãm nghệ thuật “Một câu đựng trời trong cơi đựng trầu”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Tựa đề của triển lãm “Một câu đựng trời trong cơi đựng trầu” lựa chọn lối chơi chữ nhằm phản hồi lại những định kiến hàm chứa trong câu tục ngữ “Đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”.
Triển lãm nghệ thuật “Một câu đựng trời trong cơi đựng trầu”

Tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) vừa khai mạc triển lãm nghệ thuật “Một câu đựng trời trong cơi đựng trầu” do Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam và TUVA Communication phối hợp thực hiện. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch "Nhà Nhiều Cột" - chiến dịch xã hội về bình đẳng giới được tài trợ bởi Investing in Women nhằm lan tỏa những bước thay đổi tích cực về vai trò giới trong bối cảnh xã hội Việt Nam đương đại, đặc biệt là ở thế hệ trẻ.

Tựa đề của triển lãm “Một câu đựng trời trong cơi đựng trầu” lựa chọn lối chơi chữ nhằm phản hồi lại những định kiến hàm chứa trong câu tục ngữ “Đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”.

Triển lãm bao gồm 10 tác phẩm nghệ thuật đương đại của 9 nữ nghệ sĩ, do Đinh Thảo Linh làm giám tuyển nghệ thuật, được thể hiện với đa dạng hình thức thể hiện: Điêu khắc động, nhiếp ảnh, video sắp đặt đa kênh và sắp đặt tương tác.

Qua đó, triển lãm dẫn dắt người xem đến với những góc nhìn cá nhân, suy tư và tự sự của những cô gái, những người mẹ, những người nữ lao động phổ thông, những tượng đài anh hùng, về "gánh nặng kép" giữa công việc được trả lương và công việc chăm sóc không được trả lương.

Ông Lê Khánh Lương - đại diện Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - cho biết, tại Việt Nam, bình đẳng giới là một chủ trương lớn xuyên suốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam, là nhiệm vụ trọng tâm của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước, xây dựng quốc gia ổn định, đồng thuận và phát triển bền vững.

Ông Lê Khánh Lương hoan nghênh, đánh giá cao triển lãm và chiến dịch “Nhà Nhiều Cột”. “Qua quan sát, tôi thấy chiến dịch này rất nhiều sáng tạo và có nhiều hoạt động, nhiều thông điệp hay, ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với công tác truyền thông, thay đổi nhận thức về các chuẩn mực, định kiến giới trong bối cảnh xã hội hiện nay”, theo ông Lương.