Báo chí đồng hành cùng thành công năm Chủ tịch ASEAN

(PLVN) - Ngày 18/12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Tọa đàm Tổng kết năm Chủ tịch ASEAN và Kế hoạch tuyên truyền ASEAN 2021-2025.
Các diễn giả tại tọa đàm Tổng kết Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và Kế hoạch Truyền thông ASEAN 2021-2025.
Các diễn giả tại tọa đàm Tổng kết Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và Kế hoạch Truyền thông ASEAN 2021-2025.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã khép lại với những thành công lớn, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19.  Trong thành công chung đó, có sự đồng hành của các cơ quan báo chí. 

Tuy nhiên, cũng do dịch Covid-19, truyền thông về ASEAN đã được đẩy mạnh trên môi trường điện tử. Số lượng các tin, bài về ASEAN trong năm 2020 rất lớn, trong đó nhiều nhất là mảng hợp tác kinh tế, hợp tác văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã thiết lập được đầu mối tuyên truyền ASEAN. Mạng lưới các bộ, ngành và các cơ quan báo chí tuyên truyền về ASEAN có 110 đầu mối của 32 báo đài Trung ương và 12 bộ, ngành thuộc Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Đồng Trung, Trợ lý Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao đã điểm qua các kết quả chính của Năm Chủ tịch ASEAN 2020. Theo đó, trong năm 2020, duy trì được đà xây dựng Cộng đồng ASEAN; ASEAN cũng đã thực hiện thành công các mục tiêu, ưu tiên đề ra trong năm 2020. Các ưu tiên và kết quả chính được Việt Nam, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, đề xuất cho ASEAN năm 2020 đã được hoàn tất trọn vẹn. 

Trong đó, đáng chú ý là việc hoàn tất rà soát giữa kỳ các Kế hoạch tổng thể trên ba trụ cột thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, định hướng xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025, thúc đẩy công tác chuẩn bị cho rà soát triển khai Hiến chương ASEAN, thúc đẩy phát triển tiểu vùng gắn với tiến trình phát triển của ASEAN và nâng cao hình ảnh và nhận diện về Cộng đồng ASEAN. 

Đọc thêm