Báo Pháp luật Việt Nam “chở luật” đến với bà con vùng biên giới, biển đảo

(PLO) -Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cũng như sự “thiếu thốn” về pháp luật ở nhiều vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, Báo Pháp luật Việt Nam đã tiên phong trở thành người “chở luật” đến gần hơn với mọi người. 
TS. Đào Văn Hội, Tổng Biên tập Báo PLVN (bìa phải) trao tặng sách, báo tại tỉnh Quảng Trị
TS. Đào Văn Hội, Tổng Biên tập Báo PLVN (bìa phải) trao tặng sách, báo tại tỉnh Quảng Trị

Có thể nói, pháp luật là vấn đề quan trọng và cần thiết đối với mọi mặt của đời sống xã hội. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương các cấp quan tâm đặt lên hàng đầu. Từ đó, vấn đề nâng cao hiểu biết và kiến thức về pháp luật của bà con nhân dân, đưa các quy định pháp luật gần gũi gắn bó với đời sống là cần thiết. Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác này vẫn còn gặp không ít khó khăn, kết quả đạt chưa cao, một số hình thức còn xa rời thực tế khiến người dân mơ hồ, khó hiểu. Trước thực trạng đó, nhằm góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam đã mạnh dạn trình Bộ Tư pháp Đề án “Chung tay xóa nghèo pháp luật về biên giới, biển đảo qua ấn phẩm báo chí bằng nguồn kinh phí xã hội hóa” và đã được Bộ Tư pháp phê duyệt. 

Đây là một sáng kiến mới do Báo Pháp luật Việt Nam khởi xướng và được nhiều đơn vị, doanh nghiệp đồng hành thực hiện trong nhiều năm qua. Chương trình không chỉ đơn thuần hướng về biển đảo - một vấn đề đang rất được dư luận quan tâm mà còn có vai trò, ý nghĩa rất lớn trong việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đó giúp bạn đọc nắm bắt được sâu rộng hơn về pháp luật. Các ấn phẩm của Báo Pháp luật Việt Nam đã trở thành cầu nối thông tin, tài liệu hữu ích cho các cán bộ tư pháp xã, phường cập nhật các văn bản pháp luật mới, các câu chuyện, tình huống pháp luật… để vận dụng vào giải quyết công việc cho người dân tại địa phương.

Được sự chấp thuận của Bộ Tư pháp, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh Sóc Trăng, Lễ trao tặng sách, báo trong chương trình “Chung tay xóa nghèo pháp luật về biên giới, biển đảo” khu vực Tây Nam bộ - năm 2017 diễn ra tại xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng (ngày 16/12). Được biết Vĩnh Hải là một xã đặc biệt khó khăn, có trên 1.200 hộ nghèo và cận nghèo, trong đó lại có đông đồng bào người dân tộc thiểu số. Kinh tế của xã chủ yếu dựa vào trồng trọt và mưu sinh dựa vào biển nên công việc bấp bênh, không ổn định, cuộc sống bà con gặp nhiều khó khăn.

Ông Đặng Ngọc Luyến, Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo PLVN trao tặng quà
Ông Đặng Ngọc Luyến, Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo PLVN trao tặng quà

Trong chương trình lần này, Báo PLVN sẽ trao tặng 250 quyển sách “Cẩm nang pháp luật về biển và hải đảo” và 36.000 tờ Báo PLVN (trong thời gian 01 năm) cho 5 đơn vị, gồm: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng; UBND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng); UBND huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng); Vùng Cảnh sát Biển 3, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển; UBND huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) bằng nguồn kinh phí vận động xã hội hóa. Bên cạnh đó, với tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ khó với địa phương, giúp những gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu bức thiết về nhà ở tiếp tục phấn đấu vươn lên thoát nghèo, Báo PLVN cùng với Công ty TNHH một thành viên Xổ số Kiến thiết Cần Thơ; Công ty CP Đầu tư xây lắp Miền Nam trao tặng 04 căn nhà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo. Đồng hành cùng chương trình, nhằm chia sẻ phần nào những khó khăn, vất vả của bà con, Báo PLVN cùng Đoàn từ thiện của Cô Nga, quận Bình Thủy và doanh nghiệp tại TP Cần Thơ trao tặng 300 phần quà (gần 120 triệu đồng) cho các hộ gia đình nghèo, bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. 

Việc thực hiện chương trình “Chung tay xóa nghèo pháp luật” đã có những tác động tích cực đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tại các địa phương được nhận các ấn phẩm của Báo theo chương trình, cán bộ và nhân dân rất phấn khởi, cảm động trước việc làm của Báo Pháp luật Việt Nam.

Tin rằng, buổi lễ trao tặng sách báo sẽ diễn ra trong không khí ấm áp, vui tươi và thấm đậm nghĩa tình tương thân, tương ái; thể hiện truyền thống của dân tộc. Đồng thời có ý nghĩa sâu sắc đối với lực lượng Bộ đội Biên phòng và các địa phương đặc biệt khó khăn. Mong rằng, địa phương nhận được sự hỗ trợ sẽ xem ấn phẩm của báo là kênh thông tin quan trọng để biết chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật của đồng bào chiến sĩ, góp phần ổn định kinh tế - xã hội và phát triển địa phương Sóc Trăng nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Vũ Hoàng Diệp, Phó Tổng Biên tập Báo PLVN trao quà tại Lâm Đồng
Ông Vũ Hoàng Diệp, Phó Tổng Biên tập Báo PLVN trao quà tại Lâm Đồng
Cũng cần nhắc lại rằng, năm 2007, nhận thấy sự “thiếu thốn” thông tin và kiến thức pháp luật ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, Báo Pháp luật Việt Nam đã phát động thực hiện Chương trình “Báo Pháp luật Việt Nam đến vùng sâu, vùng xa” nhằm đưa các ấn phẩm của Báo đến các xã nghèo, vùng sâu, vùng xa phục vụ đối tượng bạn đọc là cán bộ cấp xã, trưởng thôn, bản. Đồng thời, cung cấp ấn phẩm báo cho các thư viện, tủ sách pháp luật của các xã nghèo, các xã vùng sâu, vùng xa. Đến năm 2014, nhằm đẩy mạnh việc xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo tinh thần của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Báo đã đổi tên chương trình này thành Chương trình “Chung tay xóa nghèo pháp luật hướng” về biên giới, biển đảo để kêu gọi sự đồng lòng, chung sức của doanh nghiệp, doanh nhân, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đối với công tác tuyên truyền PBGDPL hỗ trợ và nâng cao hiểu biết cho bà con nghèo.

Đến nay, sau nhiều lần tổ chức, Báo Pháp luật Việt Nam đã tặng hơn một triệu tờ báo với số tiền trên 10 tỷ đồng tại các xã nghèo của các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Gia Lai, Lâm Đồng, Sóc Trăng, Bạc Liêu...

Thư cảm ơn

Nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp mà Chương trình thành công tốt đẹp, nhiều địa phương ở vùng biển đảo, lực lượng Bộ đội Biên phòng có điều kiện tiếp cận và nâng cao hiểu biết về các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, những căn nhà và các phần quà mà các đơn vị đồng hành đã tài trợ phần nào góp phần giúp đỡ nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo… 

Nhân dịp này, Ban Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam xin chân thành cảm ơn lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nhiệp, nhà tài trợ, đoàn từ thiện... đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhiệt tình trong quá trình thực hiện và tổ chức chương trình. Tin tưởng và mong rằng trong thời gian tới, Báo PLVN sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ và đồng hành của chính quyền địa phương, quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… trong các chương trình ý nghĩa và thiết thực khác.

Trân trọng!

Đọc thêm