Bí thư Đà Nẵng muốn lãnh đạo ngành, quận thực quyền

(PLO) - Ngày 8/12, kỳ họp thứ 15  HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 chính thức khai mạc. Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đề nghị HĐND TP Đà Nẵng cần đồng thuận mạnh mẽ chủ trương phân cấp, phân quyền.
Bí thư Nguyễn Xuân Anh phát biểu chỉ đạo kỳ họp
Bí thư Nguyễn Xuân Anh phát biểu chỉ đạo kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh, tại kỳ họp này HĐND sẽ xem xét, đánh giá, cho ý kiến nhiều nghị quyết quan trọng năm 2016 đồng thời nhận định lại những mặt đã đạt được và tồn tại yếu kém trong năm 2015. Đề nghị những đại biểu của nhân dân nâng cao dân chủ, chất vấn, theo dõi những trả lời chất vấn mà cử tri kiến nghị.

Báo cáo tại kỳ họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng cho biết, năm 2015, 11/11 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế- xã hội của Đà Nẵng đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. 
Tại các cuộc họp liên tịch với UBND TP và Ủy ban Mặt trận TP, Thường trực HĐND vẫn thể hiện trách nhiệm đến cùng và quyết liệt trong việc giám sát thực hiện nghị quyết. Điều đó cho thấy HĐND TP “không có tư tưởng hoàng hôn nhiệm kỳ”, bởi sự nghiệp phát triển thành phố, nhiệm vụ chăm lo đời sống của nhân dân là mệnh lệnh cao nhất để cả hệ thống chính trị phải khẩn trương vào cuộc, đồng tâm hiệp lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ một cách cao nhất.
Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII
 Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII
Cũng theo ông Hùng, dù vừa qua UBND TP Đà Nẵng đã giải quyết tốt được nhiều vấn đề nổi cộm được cử tri hài lòng. Tuy nhiên, nhìn chung có nhiều vấn đề còn chưa được giải quyết triệt để, chưa đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của cử tri.
Hiện, cư tri tiếp tục có ý kiến gay gắt về những vấn đề như: việc vi phạm đất đai nói chung, trong đó có trường hợp của ông Nguyễn Ngôn (nguyên trưởng Ban quản lý các dự án tái định cư TP Đà Nẵng, cấp đất cho vợ) chưa được giải quyết công khai và thấu đáo; việc trả 37 tỉ đồng tiền tài trợ của Bệnh viện ung thư (cả tiền lãi của 37 tỉ đồng) liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện; vấn đề an ninh nguồn nước, nhất là “tranh chấp” nguồn nước trên hệ thống song Vu Gia - Thu Bồn… 
Ông Hùng cho biết, trước kỳ họp này đã tập hợp lại 44 nội dung bức xúc của cử tri và chuyển cho UBND TP để nghiên cứu giải quyết.
Phát biểu chỉ đạo kỳ họp, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, kỳ họp HĐND Đà Nẵng khai mạc trong bối cảnh thành phố đang nỗ lực xử lý những vụ việc phức tạp về kinh tế, an ninh trật tự. Việc tháo dỡ biệt phủ trăm tỷ trên núi Hải Vân, lao động nước ngoài, người Trung Quốc gián tiếp mua đất ven biển... là những chủ đề “nóng” được dư luận quan tâm. Do đó, UBND TP Đà Nẵng phải rà soát lại công tác quản lý ở tất cả các mặt trên địa bàn và có hướng xử lý nghiêm theo đúng pháp luật.
Bên cạnh đó, Bí thư cũng yêu cầu không để xảy ra tình trạng các đơn vị, cá nhân tổ chức hoạt động du lịch “chui”, nêu công khai danh sách nhà hàng, khách sạn nâng giá sai qui định, chặt chém, dùng bảo kê để ép du khách… để môi trường du lịch Đà Nẵng lành mạnh.
Đối với chi ngân sách, phải chi theo dự toán và tiến độ thu, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, kiên quyết cắt giảm các khoản chi chưa cần thiết như hội họp, đi nước ngoài, lễ lạc. Chủ động cân đối trả các khoản nợ vay của thành phố. Ngoài ra, cần phát huy tốt hơn nữa năm văn hóa văn minh đô thị 2015, không để xảy ra tình trạng đánh trống bỏ dùi…
Đặc biệt, Bí thư Nguyễn Xuân Anh đề nghị đại biểu HĐND đồng thuận mạnh mẽ hơn nữa chủ trương phân cấp, phân quyền. Thành phố giao cho các sở, ngành những việc thuộc về chức năng quản lý, điều hành đã được phân cấp.
“Hãy để các lãnh đạo sở ngành, quận huyện có thực quyền điều hành, triển khai dự án, tuyển dụng cán bộ gắn với trách nhiệm cá nhân. Từ đó, chúng ta có cách đánh giá chính xác về năng lực phẩm chất của họ, cũng như quy trách nhiệm khi xảy ra sai phạm, bê bối. Các cơ quan hành chính không nên ôm đồm nhiều việc, tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi dễ phát sinh tham nhũng. Tôi đề nghị có cơ chế xã hội hóa mạnh mẽ những việc tư nhân có thể làm tốt”, ông Xuân Anh nhấn mạnh.
Bí thư Nguyễn Xuân Anh cũng cho biết trong năm 2016, Đà Nẵng sẽ phân bổ 20% vốn tập trung của thành phố cho các quận huyện để tự chủ thực hiện mục tiêu phân cấp, phân quyền.
Chiều cùng ngày, các đại biểu tiến hành thảo luận theo nhóm. Những ý kiến nào chưa được giải quyết, sau đó sẽ đưa ra thảo luận chung, trước khi tiến tới phiên chất vấn vào ngày hôm sau.
Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày.

Đọc thêm