Bộ trưởng TTTT 'chỉ cách' nhận biết thông tin độc hại trên mạng

Trả lời chất vấn ĐBQH về tại nghị trường sáng nay, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông (TTTT) Trương Minh Tuấn nêu rõ các loại thông tin độc hại trên mạng đồng thời khẳng định, xử lý các sai phạm, giảm các năng lượng xấu, tăng cường năng lượng tốt trên mạng xã hội.
Bộ trưởng TTTT 'chỉ cách' nhận biết thông tin độc hại trên mạng

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng TTTT Trương Minh Tuấn ghi nhận phản ánh của ĐBQH về việc ném đá, nói xấu, trì chiết... đang là một thực trạng trên mạng xã hội. Nói tốt thì ít người quan tâm, nhưng một lời lẽ xúc phạm nhau thì lan truyền nhanh và hiện là vấn đề nhức nhối. Thậm chí nhiều người tự tử vì nội dung bôi xấu trên mạng XH. Tình trạng ném đá tập thể, tung ra lời nói lăng mạ bất chấp không đặt mình vào vị trí nạn nhân nên năng lượng xấu bắt đầu lấn lướt trên mạng xã hội...

Trước câu hỏi của ĐBQH về cách phân loại thông tin độc, hại, xấu trên mạng và tiêu chí để phân biệt, Bộ trưởng TTTT nêu rõ, có 3 loại thông tin độc hại trên mạng: Loại thứ nhất là gây phương hại đến an ninh quốc gia như kích động chiến tranh, đòi lật đổ chế độ, đòi thay đổi thể chế, chế độ...; Loại thứ 2 là thông xúc phạm danh dự nhân phẩm cá nhân: Xâm, hại đời tư, khai thác quá nhiều tới đời tư không được phép của tổ chức và cá nhân; Loại thứ 3 gây phương hại cho sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm và tinh thần của con người, đặc biệt là tác hại tiêu cực tới phụ nữ, trẻ em, thông tin xuyên tạc gây tác hại tới thể chất và tâm lý con người.

"Có người hỏi, có nên dùng mạng xã hội nữa không?", "Tư lệnh" ngành Thông tin và Truyền thông chia sẻ và bày tỏ quan điểm. "Ta phải hiểu rõ đó là công cụ như con đường ta phải đi. Trên đường đó có nhiều loại người nên đừng coi mạng xã hội là xấu mà ý thức người sử dụng thế nào mới là vấn đề. Hiện nay báo chí phản ánh có tình trạng trên mạng xã hội người ta không coi nhau là con người. Tôi nghĩ nói thế hơi nặng nề vì người dùng mạng xã hội vẫn là người tốt, chỉ có một bộ phận nhỏ người xấu nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến môi trường mạng xã hội".

Về giải pháp nào để hạn chế khi lượng tin giả, xuyên tạc trên mạng xã hội, bôi nhọ lãnh đạo đảng, nhà nước vẫn còn nhiều, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, cho biết, Bộ TTTT đã phối hợp với nhiều cơ quan, nhằm xử lý các sai phạm, giảm các năng lượng xấu, tăng cường năng lượng tốt trên mạng xã hội. Bộ cũng đã làm việc với các nhà cung cấp mạng xã hội từ nước ngoài.

"Chúng tôi yêu cầu các nhà mạng nước ngoài tuân thủ nghiêm pháp luật Việt Nam. Chúng tôi đã tác động gỡ bỏ 5.000 clip trên mạng youtube có nội dung xấu, phản cảm, sai sự thật", Bộ trưởng thông tin thêm. "Chúng ta cũng tăng cường thông tin chính xác, thông tin tốt trên báo chí để đẩy lùi các thông tin xấu, sai sự thật trên mạng, không để báo chí bị dẫn dắt bởi mạng xã hội". 

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang): Cách phân loại thông tin độc, hại, xấu trên mạng được phân biệt dựa trên tiêu chí nào?

Đọc thêm