Bộ trưởng Y tế trần tình sau vụ "bác sĩ vứt xác bệnh nhân"

Phát biểu tại buổi thảo luận tổ về kinh tế - xã hội của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM sáng nay, 24/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã dành thời gian nói về vụ việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ném xác nạn nhân xuống sông Hồng phi tang đang gây chấn động dư luận.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Chúng tôi thấy rất đau đớn, xót xa
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Chúng tôi thấy rất đau đớn, xót xa
Đi thẳng vào vấn đề dư luận đang rất quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Vấn đề đạo đức nghề nghiệp và y đức thời gian qua phải nói là đáng báo động rất lớn. Chúng tôi cũng thấy rất đau đớn, rất xót xa. Với trách nhiệm của ngành, chúng tôi thấy rất nặng nề, dù đã cố gắng rất lớn”.
Nhấn mạnh yêu cầu “đạo đức với ngành y lại càng phải cao”, Bộ trưởng ghi nhận sự quan tâm của toàn xã hội tới vụ việc. Bà khẳng định, ngành y tế đang tìm mọi giải pháp, từ vận động, giáo dục tới cơ chế, tài chính, chế tài pháp luật... cũng như ý kiến chuyên gia để giải quyết tồn tại này.
Cho rằng vấn đề y đức không thể giải quyết một sớm một chiều, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi, toàn xã hội tham gia, ủng hộ, đồng lòng, giúp đỡ ngành y tế.
“Chúng tôi rất khổ tâm và day dứt. Cũng mong là hệ thống truyền thông làm sao giúp đưa cái tốt lên. Đồng thời, trước cái xấu, phải hết sức nghiêm khắc, giải quyết theo đúng pháp luật, không bao che, để hình ảnh người thầy thuốc phục vụ nhân dân tốt đẹp hơn. Chúng tôi cũng biết người dân than phiền, chúng tôi cũng từng chứng kiến điều đó. Hiện nay, ngành đang nỗ lực hết sức nhưng cũng không thể giải quyết trong một sớm một chiều”, bà Tiến nói.
Bà Tiến cho biết Bộ Y tế đã ra một loạt văn bản cũng như chỉ thị và tập huấn đến 6.000 người, đến cả cấp huyện. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận, như vậy là chưa đủ mà “còn cần phải có chế tài thật sự nghiêm túc”.
“Bộ Y tế đang xây dựng một thông tư nhưng vấn đề này không chỉ có mỗi ngành y tế mà có lẽ là cả xã hội cần tập trung hỗ trợ. Đồng thời, lên án những hành động thiếu đạo đức nghề nghiệp và đạo đức con người nói chung”, bà Tiến một lần nữa kêu gọi cả xã hội giúp đỡ ngành y tế.

Đọc thêm