Cảnh sát biển Việt Nam có thêm tàu tuần tra mới

(PLO) - Ngày 30/11, tại Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Tổng Công ty Sông Thu, Tổng cục Công nghiệp (Bộ Quốc phòng) đã làm Lễ hạ thủy tàu Cảnh sát biển 8005.
Lễ hạ thủy tàu Cảnh sát biển 8005
Lễ hạ thủy tàu Cảnh sát biển 8005

Đây là con tàu thứ 2 trong loạt tàu đa năng DN2000 do Tổng công ty Sông Thu thiết kế và đóng mới. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Thành Cung đã tham dự.

Tàu cảnh sát biển 8005 có nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thực thi pháp luật trên các vùng biển và thềm lục địa. Tàu còn có chức năng chuyển quân, chi viện hậu cần cho các lực lượng hoạt động trên biển, đảo; tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Việt Nam và quốc tế và thực hiện các nhiệm vụ khác được giao. 
Tàu có thiết kế tiên tiến, hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Với lượng dãn nước đến 2.400 tấn, tàu hoạt động liên tục trên biển 40 ngày đêm, tầm hoạt động 5.000 hải lý, trong điều kiện gió cấp 12.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Sông Thu, để đóng mới hoàn thiện, DN2000 phải mất ít nhất 18 tháng. Nhưng từ nỗ lực của đơn vị, tàu Cảnh sát biển 8005 đã hoàn thành và hạ thủy chỉ sau 12 tháng. 
Việc hoàn thành sớm so với dự kiến là một bước tiến vượt bậc của Tổng công ty Sông Thu, làm tiền đề quan trọng để Tổng công ty có thể đảm nhận thực hiện những công trình hiện đại, quy mô lớn, góp phần tiết kiệm ngân sách.. trong việc nội địa hóa sản phẩm.

Sau khi hạ thủy, tàu được hoàn chỉnh và hoàn thành huấn luyện cho kíp tàu. Dự kiến, trong vòng 3 tháng, tàu được bàn giao và đi vào hoạt động.

Cùng ngày, dưới sự chứng kiến của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nguyễn Thành Cung, Tổng công ty Sông Thu và Tập đoàn đóng tàu Damen (Hà Lan) cùng kí kết đóng 4 tàu mới ASD 2411 xuất khẩu đi châu Âu. 
Dự kiến, 4 con tàu này sẽ được bàn giao sau 15 tháng thi công. Suốt 10 năm qua, hai đơn vị này đã cùng nhau hợp tác và đóng gần 30 tàu biển, tàu chuyên dụng… phục vụ công tác quốc phòng, xuất khẩu.

Đọc thêm