Chỉ có lương, sao một số cán bộ giàu thế?

(PLO) - Sáng qua (3/8), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng.

B Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng báo cáo cử tri về kết quả Kỳ họp lần thứ nhất của Quốc hội khóa XIV. Ngay sau đó, hàng loạt vấn đề “nóng” đã được các cử tri đề cập.

Bà Phạm Hải Yến (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hải Phòng) bày tỏ lo lắng về vấn đề thực phẩm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân, đồng thời kiến nghị Chính phủ có hành động quyết liệt để kiểm soát thực phẩm, bảo vệ người dân. 

Thiếu tướng Lưu Xuân Cải (Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Hải Phòng) cho rằng, hậu quả của việc gây ô nhiễm môi trường tại Formosa Hà Tĩnh có thể không kém gì so với hậu quả của chất độc da cam trong chiến tranh. Nếu Formosa tiếp tục xả thải ra biển thì sẽ không chỉ ảnh hưởng 4 tỉnh miền Trung mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ các tỉnh ven biển. “Tôi mong Thủ tướng lắng nghe ý kiến các nhà tư vấn độc lập, đồng thời làm rõ việc cho thuê đất 70 năm có đúng hay không và ai phải chịu trách nhiệm”, ông Cải đề nghị.

Trả lời cử tri vấn đề này, Thủ tướng khẳng định các cơ quan chức năng sẽ giám sát Formosa, không để tình trạng này tái diễn, “không thể phát triển kinh tế mà huỷ hoại môi trường”. Thủ tướng cho rằng: “Thời gian qua chúng ta còn lơi lỏng vấn đề này nhưng từ nay cần siết chặt, làm rõ trách nhiệm. Việc cấp đất ở Formosa không sai, vì đó là dự án lớn ở vùng đặc biệt khó khăn, nhưng về môi trường là sai rõ ràng. Họ đã nhận sai và cam kết không được tái phạm”. Qua sự cố này, Thủ tướng cũng nhắc nhở TP Hải Phòng giữ môi trường, không để xảy ra tình trạng như nhiều địa phương khác.

Ông Nguyễn Trọng Lô (cán bộ lão thành cách mạng) lại kiến nghị về công tác cán bộ và chống tham nhũng, bày tỏ băn khoăn vì sao ở Hải Phòng có nhiều cán bộ “chỉ có lương, không thấy làm thêm gì nhưng tại sao lại có tài sản lớn như vậy?”.

Ghi nhận ý kiến của cử tri về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí với tinh thần “không có vùng cấm trong đấu tranh phòng chống tham nhũng”. Về vấn đề tuyển chọn cán bộ, Thủ tướng cho rằng công tác cán bộ phải tuyển được người giỏi, có năng lực, bản lĩnh giải quyết những vấn đề của đất nước.

Thủ tướng khẳng định, biên chế không nhiều nên phải cố gắng tuyển được người có tài. Còn ưu tiên thì chỉ khi 2 cán bộ năng lực như nhau thì có thể ưu tiên con em gia đình liệt sĩ, nhưng phải công khai. Thủ tướng cũng cho rằng: “Cán bộ mà vòi vĩnh, nhũng nhiễu là xấu lắm. Tuy nhiên, muốn cán bộ không vòi vĩnh thì trước hết chúng ta phải có chính sách để cán bộ đảm bảo cuộc sống”.

Thủ tướng cũng thay mặt Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng tiếp thu ý kiến cử tri về việc đầu tư nguồn lực nhiều hơn xây dựng các đảo tiền tiêu với nhận định biển, đảo là một phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc; việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân. “Trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, phải luôn kiên trì, kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp, bảo vệ được chủ quyền, biển, đảo, vùng trời và giữ được hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”, Thủ tướng nói.

Tin tưởng vào sức mạnh đại đoàn kết, Thủ tướng phát biểu: “Dân tộc ta có phẩm chất tốt đẹp, vấn đề là người lãnh đạo khơi dậy, phát huy để tạo nên sức mạnh tập thể. Chúng tôi hứa với cử tri TP Hải Phòng sẽ cùng Quốc hội, Chính phủ chung tay xây dựng TP ngày một phát triển, phát huy truyền thống hào hùng”.

Đọc thêm