Chính thức đóng điện xử lý Dioxin tại Đà Nẵng

(PLO) - Ngày 19/4, tại sân bay Đà Nẵng, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam, Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp tổ chức Lễ đóng điện xử lý khối lượng chất độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng.
Chính thức đóng điện xử lý Dioxin tại Đà Nẵng

Đến dự có các quan chức của Chính phủ Hoa Kỳ và lãnh đạo các Bộ ngành liên quan của Chính phủ Việt Nam.

Sau khi đóng điện, hệ thống sẽ tiến hành xử lý 45.000 m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin tại “lò khử” dioxin được xây dựng cách đây 1 năm. Khi nung đốt nóng bằng nhiệt độ cao lượng dioxin bị ô nhiễm tại đây sẽ được phân hủy trên 95%. Lượng dioxin còn sót lại sẽ được thu gom dưới dạng hơi và dạng lỏng, sau đó được xử lý trong hệ thống xử lý thứ cấp xây dựng ngay bên cạnh. Hệ thống xử lý này sẽ được giám sát để đảm bảo dioxin không bị phát tán ra không khí hoặc nguồn nước xung quanh.
"Lò khử" 45.000m3 đất và bùn nhiễm Dioxin
"Lò khử" 45.000m3 đất và bùn nhiễm Dioxin

Về kết quả quan trắc không khí xung quanh ở giai đoạn I của dự án, theo các cơ quan chức năng, các biện pháp kiểm soát bụi có hiệu quả và bụi đã được duy trì ở mức an toàn; tất cả các mẫu phân tích dioxin xung quanh khu vực đào xúc đều ở mức an toàn dưới mức hành động. Ngoài ra, các cách ngăn ngừa phát tán ô nhiễm ra không khí trong quá trình đào xúc cũng được đảm bảo bằng cách quan trắc tốc độ gió, không thi công khi có gió lớn; phun nước các khu vực thi công để ngăn chặn bụi lơ lửng; che chắn đất trên xe tải trong khi vận chuyển.

 
Việc thu gom và xử lý nước thải trong quá trình đào xúc cũng được xử lý nghiêm ngặt, thu giữ tất cả nước phát sinh trong quá trình xử lý, qua đó kiểm soát độ đục liên tục; các biện pháp kiểm soát độ đục có hiệu quả và độ đục được duy trì ở mức an toàn; tất cả các mẫu nước đều ở mức an toàn trước khi xả ra môi trường.

Hệ thống xử lý thư cấp
Hệ thống xử lý thư cấp

Được biết, dự án “ Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng” được đầu tư  41 triệu USD và 35 tỷ đồng đối ứng của Việt Nam để tiến hành xử lý khoảng 73 nghìn m3 đất và trầm tích nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng xuống dưới mức tiêu chuẩn quốc gia về ngưỡng dioxin trong đất và trầm tích do Chính phủ Việt Nam qui định.

Đọc thêm