Chuyên gia phòng cháy lý giải hiện tượng quán karaoke cháy 'khủng'

(PLO) -Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục Trưởng Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) lý giải về hiện tượng những vụ cháy ở quán karaoke bùng phát lớn và thiệt hại nhiều về người và tài sản, đồng thời cảnh báo người dân cách bảo toàn tính mạng khi gặp sự cố, sau vụ hỏa hoạn tại phố Trần Thái Tông, Hà Nội.
Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục Trưởng Cục cảnh sát PCCC và CNCH
Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục Trưởng Cục cảnh sát PCCC và CNCH

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, từ đầu năm 2016 đến nay cả nước có 23 vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại 9 tỷ 52 triệu đồng, 13 người chết, 2 người bị thương. Riêng trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 6 vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke. Đặc biệt là vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke 68 Trần Thái Tông phường Dịch Vọng Hậu quận Cầu Giấy Tp Hà Nội vừa qua, khiến 13 người chết. Thiệt hại về tài sản đang được thống kê.

Lý giải nguyên nhân xảy ra những vụ cháy tại quán karaoke, Thiếu tá Bùi Quang Việt cho rằng do các cơ sở kinh doanh karaoke thường được thiết kế rất kín để tránh tiếng ồn, mặt trước tòa nhà hầu như bị che chắn bởi các biển quảng cáo, điều kiện thông gió gần như không có nên khi xảy ra cháy sẽ gây ra hiện tượng tụ khói, gây khó khăn cho việc tổ chức cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy của cơ quan chức năng.

Video về việc an toàn cháy nổ khi hàn cắt (Nguồn: Cục Cảnh sát PCCC):

Ngoài ra, trong các cơ sở này thường sử dụng các vật liệu trang trí nội thất, cách âm dễ cháy như mút, xốp, cao xu, phông rèm…khi có cháy tốc độ cháy lan rất nhanh, tỏa nhiều khói khí độc nếu người trong quán không phát hiện sớm và thoát nhanh ra nơi an toàn sẽ nhiễm độc khói và gây tử vong.

Đồng thời, việc thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở thành quán Karaoke nhưng không chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC như: Không đảm bảo lối thoát nạn, không được trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy và chữa cháy, đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn nên không phát hiện được đám cháy sớm, không kịp thời cứu chữa gây cháy lan và cháy lớn.

Chủ cơ sở kinh doanh karaoke thiếu kiến thức PCCC hoặc không quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho chính cơ sở của họ và khách hàng cũng là nguyên nhân đến việc xử lý các tình huống liên quan đến việc cháy nổ.

Video cách thoát nạn khi cháy nhà cao tầng (Nguồn: Cục Cảnh sát PCCC)

Khuyến cáo an toàn PCCC đối với quán Karaoke

Phó Cục Trưởng Cục cảnh sát PCCC và CNCH cũng đưa ra các khuyến cáo an toàn PCCC đối với quán Karaoke.

Thứ nhất, chủ cơ sở kinh doanh Karaoke thì cần chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh ngành nghề có điều kiện, đặc biệt là quy định an toàn PCCC, trong đó lưu ý một số nội dung sau:

Tổ chức cho nhân viên phục vụ tự tìm hiểu, học tập để có kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn khi có cháy xảy ra;

Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân viên, khách hàng chấp hành quy định về an toàn PCCC;

Tổ chức quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt (nơi đun nấu, thờ cúng, đốt vàng mã…); lắp đặt và sử dụng an toàn hệ thống điện, thiết bị điện công suất cao (có thiết bị bảo vệ chống quá tải, chập mạch);

Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ; phương án thoát nạn, di chuyển người bị nạn ra nơi an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Thứ hai, đối với người dân: Người dân cần tự tìm hiểu, học tập để trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, phổ thông về PCCC và kỹ năng xử lý, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra tại nơi ở, nơi làm việc, nơi vui chơi giải trí…;

Khi tham gia đến các nơi vui chơi, giải trí cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; không mang chất cháy, chất nổ đến những nơi này…;

Trước khi có hoạt động vui chơi cần quan sát kỹ các lối thoát nạn đề phòng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì xử lý được kịp thời và an toàn cho chính bản thân mình.

Video cách thoát nạn khi cháy tại quán Bar - Karaoke (Nguồn: Cục Cảnh sát PCCC)

Đọc thêm