Công an Bà Rịa – Vũng Tàu hóa giải tình trạng quá tải xin cấp Căn cước công dân

(PLO) - Theo Thông báo số 109/TB-CAT-PC64 của Công an tỉnh về việc triển khai cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc cấp thẻ CCCD được triển khai từ ngày 1/3/2016, muộn hơn thời điểm ngày 1/1/2016 của một số địa phương. Tuy nhiên, các quy định về công tác cấp thẻ CCCD được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân của cơ quan Công an.
Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 9 địa điểm cấp thẻ CCCD.
Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 9 địa điểm cấp thẻ CCCD.

Thông báo 109 cho biết, kể từ ngày 29/02/2016, Công an tỉnh dừng cấp Chứng minh nhân dân (CMND) 9 số và triển khai cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) trong toàn tỉnh từ ngày 01/3/2016. CMND 9 số, CMND 12 số và thẻ CCCD có giá trị như nhau, không bắt buộc công dân phải đổi sang thẻ CCCD khi CMND cũ vẫn còn thời hạn sử dụng, trừ trường hợp CMND cũ bị mờ, nhòe không rõ thông tin…

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 9 địa điểm cấp thẻ CCCD gồm 8 địa điểm tại Công an 8 huyện, thành phố và 1 địa điểm tại Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an tỉnh. Các quy định về công tác cấp thẻ CCCD được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân của Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố. 

Sau khi có Thông báo 109 thì ngay trong tuần đầu tiên triển khai làm thẻ CCCD, cơ quan Công an phải làm việc hết công suất để giảm tình trạng quá tải. Thậm chí, tại TP Vũng Tàu, trong ngày đầu tiên triển khai đã có hơn 500 người dân đến Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Vũng Tàu làm thủ tục cấp thẻ CCCD. Dù làm việc hết công suất và kéo dài thời gian, nhưng các cán bộ Đội cũng chỉ giải quyết được 133 trường hợp, số còn lại phải hẹn ngày hôm sau. Còn tại Phòng PC64 Công an tỉnh, trong ngày đầu tiên triển khai cũng tiếp nhận gần 200 hồ sơ của người dân tới làm thủ tục cấp thẻ CCCD.

Ngoài thay thế CMND, thẻ CCCD có các tiện ích như có thể thay thế được hộ khẩu, thay thế được hộ chiếu khi ra nước ngoài… Người dân thấy có nhiều tiện ích như vậy nên dù chưa bắt buộc phải làm thẻ CCCD trong thời gian này nhưng họ muốn được làm sớm, dẫn đến quá tải cục bộ. Tuy nhiên, có một số trường hợp người dân bị từ chối làm thẻ CCCD do trong sổ hộ khẩu của gia đình không ghi ngày tháng sinh. Các trường hợp này chủ yếu rơi vào nhóm người lớn tuổi, do thời điểm từ năm 1980 trở về trước, các cán bộ làm công tác hộ tịch và cả người dân chưa chú trọng việc ghi ngày tháng sinh trong giấy khai sinh và sổ hộ khẩu. 

Để đủ điều kiện cấp thẻ CCCD, người dân sẽ phải điều chỉnh, bổ sung ngày tháng sinh trong sổ hộ khẩu. Theo quy định hiện hành, quy trình bổ sung ngày tháng sinh trong sổ hộ khẩu của người dân cũng không hề đơn giản. Do đó, Công an tỉnh chỉ đạo Phòng PC64 và Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an các huyện, thành phố tăng cường đội ngũ nhân sự, ưu tiên khâu tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục kê khai cho người dân, đồng thời rà soát, bố trí lại nhân sự thực hiện các công đoạn trong quy trình cấp thẻ cho hợp lý. 

Trong thời gian này, các điểm triển khai cấp thẻ CCCD ưu tiên giải quyết trước cho các đối tượng: Mất CMND, CMND hết hạn, CMND cũ hư hỏng, không còn rõ thông tin và những công dân chưa có CMND khi đủ tuổi. Đối với người dân, trước khi đi làm CCCD nên chủ động kiểm tra các giấy tờ của mình trước, nếu thiếu thì bổ sung để tránh mất thời gian đi lại nhiều lần. Những người hiện đang có giấy CMND còn hạn sử dụng, không bị hư hỏng thì không nhất thiết phải đi làm thẻ CCCD ngay nhằm giảm tình trạng quá tải cho cơ quan chức năng.

Đọc thêm