“Cột mốc xanh” nơi biên giới

(PLO) - Về Quảng Trực (Tuy Đức, Đắk Nông) những ngày này đâu đâu cũng thấy bà con người đồng bào truyền tai nhau chuyện cán bộ Trung đoàn 726 – Binh đoàn 16 đưa giống chuối Nam Mỹ về trồng trong vùng dự án.
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 726 tặng quà cho người đồng bào dân tộc thiểu số
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 726 tặng quà cho người đồng bào dân tộc thiểu số

Già làng Điểu Trum năm nay 100 tuổi - kể: “Năm 1999, Trung đoàn 726 về giúp đồng bào buôn mình nhiều việc lắm, như ngăn cái đập để trồng cây lúa nước, mang cái điện về, dạy bà con trong buôn làm cái nhà vệ sinh, làm chuồng nuôi con heo, con bò ra xa nhà ở, hướng dẫn trồng cây cà phê, cây tiêu, trồng cây ăn quả, nuôi con bò, con dê nhanh lớn… Nhiều lắm già không nhớ được đâu”.

Ông Điểu Toi - Trưởng bon Buprăng -  nói thêm: “Bộ đội Trung đoàn 726 và buôn mình như anh em một nhà. Trong buôn có người ốm là trung đoàn cử bác sĩ đến khám bệnh, phát thuốc, bệnh nặng thì cho xe chở lên bệnh viện huyện. Nhà ai có việc tang, việc cưới là bộ đội đến giúp từ sớm...”

Thượng tá Lê Xuân Lập – Chính ủy Trung đoàn 726 - cười: “Già ạ! Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn quan tâm chăm lo cuộc sống đồng bào các dân tộc vùng biên...”. 

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 726 luôn trăn trở trong việc tìm hướng đi góp phần phát triển kinh tế của đồng bào các dân tộc nơi đơn vị đứng chân. Đại hội Đảng bộ Trung đoàn lần thứ IV (nhiệm kỳ 2015- 2020) xác định ba khâu đột phá trong đó đột phá nâng cao đời sống người lao động trong vùng dự án, chung sức xây dựng nông thôn mới tại các điểm dân cư biên giới.

Với quyết tâm phủ xanh đồi núi trọc và tạo việc làm nâng cao thu nhập cho đồng bào và người dân nơi đây, năm 2016, trung đoàn đã trồng 20ha chuối (giống chuối Nam Mỹ), 20ha gừng, 40ha nghệ, 50ha bí đỏ; tổ chức ươm 59.000 cây thông, 4000 cây bơ, 200.000 cây bời lời, 26.000 cây mắc ca phục vụ trồng mới và cung cấp cho đồng bào các dân tộc trong vùng dự án của đơn vị.

Về trung đoàn 726 những ngày giữa mùa mưa này, trải dài hai bên đường xen lẫn các khu dân cư là những vườn cây công nghiệp, rừng thông xanh ngút ngàn. Xen giữa tiếng gió vi vu của đại ngàn là tiếng cười, tiếng nói của những người công nhân vùng biên và những chàng trai cô gái miền sơn cước, những tri thức trẻ tình nguyện về công tác vùng biên.

Màu áo thổ cẩm xen cùng màu xanh bảo hộ lao động, màu xanh áo lính, màu áo thanh niên Việt Nam hăng say lao động, hòa thành một nhịp. Nhịp cuốc, nhịp chiêng biến những đồi trọc thành những vườn cây năng suất cao nơi phên dậu đất nước. Nhịp sống nơi đây đang vươn lên từng ngày, lập nên những “cột mốc xanh” góp phần phát triển và ổn định một vùng biên giới phên dậu của đất nước... 

Đọc thêm