Cứu hộ cứu nạn - nhiệm vụ trọng tâm của Quân đội năm 2018

(PLO) -Tham gia giúp nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xác định là nhiệm vụ quan trọng trong thời bình của Quân đội. Năm 2018,công tác ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Quân đội. 
Bộ đội Hải quân cứu nạn thuyền viên tàu vận tải Long Sơn 08 bị chìm
Bộ đội Hải quân cứu nạn thuyền viên tàu vận tải Long Sơn 08 bị chìm

Năm của thiên tai và kết quả cứu hộ-cứu nạn của Quân đội

Theo báo cáo của Cục Cứu hộ-Cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu, trong năm 2017, toàn quốc đã xảy ra hơn 2.700 vụ thiên tai, tai nạn, sự cố (không tính các vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, so với cùng kỳ năm 2016 cả nước tăng 15 vụ) làm chết gần 1.000 người, mất tích hơn 270 người và bị thương gần 1.300 người. Các vụ thiên tai, tai nạn, sự cố cũng làm cho gần 2.330 phương tiện bị chìm, cháy, hư hỏng. Đã có hơn 616.000 ngôi nhà bị cháy, ngập, sập đổ, hư hỏng do bão lũ, thiên tai, hỏa hoạn; hơn 504.000ha hoa màu bị ngập chìm, hư hại. 

Năm 2017, Bộ Quốc phòng đã điều động hơn 330.460 lượt người (trong đó bộ đội là hơn 150.300 lượt, dân quân tự vệ hơn 180.150 lượt) và hơn 6.300 phương tiện tham gia vào công tác ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Kết quả đã xử lý hiệu quả 2.120 vụ việc, cứu hộ được gần 5.440 người và gần 360 phương tiện. Không những thế, cơ quan chức năng còn tham mưu cho Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo các lực lượng như Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quân kêu gọi hướng dẫn cho hơn 3.145.000 người/744.252 phương tiện biết hướng đi của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới để tìm vào nơi tránh, trú an toàn, góp phần giảm thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Để giúp đỡ nhân dân vượt qua những khó khăn trước mắt, khẩn trương ổn định cuộc sống, năm 2017, toàn quân cũng đã hỗ trợ nhân dân 59 tấn lương khô, hơn 161,50 tấn gạo, 82,6 tấn hàng hóa, hơn 51.500 thùng mì ăn liền, hơn 15.700 thùng nước uống... với trị giá hàng chục tỷ đồng. Sự hỗ trợ kịp thời cả về lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất của các đơn vị quân đội đã góp phần tích cực vào việc ổn định lòng dân, tạo ra niềm tin để nhân dân vượt qua cơn hoạn nạn. Những việc làm đó như những chất liệu tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Bộ đội dựng nhà, khôi phục ruộng nước, đất hoa màu cho bà con Mường La, Sơn La

Mưa lớn kéo dài đêm 2/8/2017 đến rạng sáng 3/8/2017 đã gây ra trận lũ ống, lũ quét thế kỷ trên địa bàn dọc suối Nặm Păm khu vực thị trấn huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Theo thống kê sơ bộ, trận lũ ống, lũ quét đã làm 6 người chết, 10 người mất tích, 3 người bị thương, 258 nhà bị thiệt hại, trong đó 179 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, 4 ô tô tải loại đầu kéo, 3 nhà kho chứa vật liệu xây dựng bị cuốn trôi. Lũ cũng cuốn trôi cầu Nặm Păm và nhà văn hóa, các điểm trường tiểu học tại các bản Hua Nậm, Huổi Liếng, Huổi Hốc, Pá Piệng và 1 trạm y tế thuộc xã Nặm Păm; thiệt hại lúa và hoa mầu 290ha,thiệt hại ước tính 461 tỷ đồng.

Có mặt tại các xã Nậm Păm, Ngọc Chiến, huyện Mường La (Sơn La) vào những ngày đầu năm 2018, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi chứng kiến cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây đang hồi sinh nhanh chóng sau trận lũ lịch sử xảy ra cách đây chưa lâu.Đến nay, huyện đã hoàn thành xây dựng 6 điểm tái định cư, gồm: Bản Hốc, bản Piệng, Huổi Sói, Huổi Liếng, bản Bâu, Nà Ten, Hua Nặm (Nậm Păm) và các bản Nà Lo, Nà Tòng, tiểu khu 1 thuộc thị trấn Mường La; xây dựng, bàn giao xong 179 nhà lắp ghép cho 179 hộ có nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Hiện, người dân đã chuyển về ở ổn định tại các điểm tái định cư với đầy đủ hệ thống điện, nước sạch, đường giao thông.

Bí thư Huyện ủy Mường La Nguyễn Thành Công cho biết: “Bằng nguồn ngân sách của tỉnh, sự hỗ trợ kinh phí của các cấp, ngành, huyện, đồng thời huy động lực lượng vũ trang Quân khu 2 tham gia, đến nay địa phương đã giúp nhân dân trồng được 200ha cây ăn quả, 54ha cây công nghiệp; hỗ trợ mỗi hộ bị lũ cuốn trôi toàn bộ tài sản một con bò; hộ có nhà bị hư hỏng được hỗ trợ 2 con dê. Cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 2 còn giúp bà con khôi phục 64ha ruộng nước, hàng chục héc-ta trồng hoa màu... Hiện nay, 100% trường học trên địa bàn xảy ra lũ quét đã đi vào hoạt động bình thường. Một số công trình quan trọng bị lũ cuốn trôi đã được khởi công xây dựng, như: Trường tiểu học, trạm y tế, nhà văn hóa của các bản...

Cứu hộ-cứu nạn, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018

Tại Hội nghị quân chính toàn quân năm 2017, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch khẳng định: Công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quân đội trong năm 2018. Vì vậy, toàn quân phải tiếp tục rà soát lại các phương án, thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” xứng đáng với vai trò nòng cốt và là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương trong hỏa hoạn, thiên tai.

Để làm tốt công tác này, toàn quân cần phải tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt chỉ thị, nghị quyết của các cấp về công tác ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Cấp ủy, chỉ huy từng cấp chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền chấp hành nghiêm chỉ lệnh về công tác quân sự, quốc phòng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng năm 2018. Các cơ quan, đơn vị phải duy trì nghiêm chế độ trực cứu hộ-cứu nạn, luôn nắm chắc tình hình, hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, tham mưu đề xuất kịp thời các kế hoạch, phương án trong xử lý các tình huống, bảo đảm hiệu quả, sát với đặc điểm, điều kiện của các vùng, miền. 

Tích cực tham mưu với Bộ Tổng Tham mưu, tổ chức huấn luyện bảo đảm thiết thực, nhất là đối với các đơn vị chuyên trách, kiêm nhiệm, các đội hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai, các lực lượng tham gia cứu hộ đường không, đường biển... Bên cạnh đó, phải tiếp tục thực hiện các dự án chuyển tiếp, triển khai mua sắm trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn chuyên dụng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ để trang bị cho các đơn vị. Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, không ngừng nâng cao nhận thức của nhân dân trong hoạt động phòng tránh, ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hướng vào mục đích lấy phòng làm chính nhằm giảm nhẹ thiệt hại ngay từ khi thiên tai, sự cố mới xảy ra.

Đọc thêm