Đà Nẵng: Hạ thủy thay thế tàu “nhân chứng lịch sử”

(PLO) - Ngày 21/1,  tàu ĐNa 90657 của gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa và ông Trần Văn Vốn (ngụ phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã chính thức được hạ thuỷ. 
Đà Nẵng: Hạ thủy thay thế tàu “nhân chứng lịch sử”

Đây là con tàu thay thế con tàu “nhân chứng lịch sử” ĐNa 90152 đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt hải sản trên biển Hoàng Sa vào ngày 26/5/2014, thời điểm Trung Quốc ngang ngược kéo dàn khoan HD 981 vào xâm phạm vùng biển chủ quyền Việt Nam .

Buổi lễ hạ thuỷ có mặt đại diện của chính quyền địa phương và Hội nghề cá TP. Đà Nẵng. Con tàu mới ĐNa 90657 có công suất 960 CV, bao gồm 2 máy, 2 chân vịt.  Tổng giá trị con tàu lên đến 7,5 tỷ đồng, số tiền đóng mới này được hỗ trợ 1 phần bởi các “mạnh thường quân” và tiền của gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa gom góp, vay vốn được. 

Tại buổi hạ thuỷ, bà Huỳnh Thị Như Hoa xúc động: “Gia đình rất quyết tâm để con tàu sớm được vươn ra khơi bám biển đánh bắt hải sản và gìn giữ vùng biển của mình. Thực sự chúng tôi không có sợ điều gì cả, con tàu vẫn sẽ đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, nơi thuộc nơi thuộc chủ quyền Việt Nam. Bao đời cha ông bám biển, nay mình phải ra khơi để tiếp nối truyền thống”.
Theo bà Hoa, ngay sau Tết nguyên đán, con tàu sẽ có chuyến đi đầu tiên với 10 thuyền viên, đều là những người đã có mặt trên con tàu ĐNa 90152 vào thời điểm con tàu này bị tàu sắt Trung Quốc đâm chìm.

Đối với con tàu cũ, bà Hoa cho biết, đã được gia đình hiến tặng cho UBND TP Đà Nẵng sử dụng làm bằng chứng cho tội ác của tàu Trung Quốc gây ra với ngư dân Việt Nam. Bản thân gia đình bà cũng tỏ rõ quyết tâm, sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi vụ kiện tàu Trung Quốc đâm chìm tàu ĐNa 90152 trên biển và đã uỷ quyền cho luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng) và Hội nghề cá đứng ra thực hiện vụ các thủ tục./.

Đọc thêm