Để 4 tù nhân “vượt ngục”, một Trung úy Công an bị khởi tố

Khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai các đối tượng liên quan, CQĐT phát hiện, trước thời điểm phạm nhân bỏ trốn, trong buồng giam có điện thoại di động, cưa sắt, lưỡi cưa, dao và một đoạn sắt nhọn. Vậy, ai là người đồng phạm đưa các công cụ, phương tiện phạm tội này vào buồng giam tiếp tay cho tù nhân "vượt ngục"?

Ngày 7/12/2010, CQĐT Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ra Quyết định khởi tố bị can Trần Văn Vinh (SN 1985, nguyên là Trung úy, cán bộ quản giáo thuộc Trại tạm giam Cầu Cao - Công an tỉnh Thanh Hóa) về “Tội thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn” theo Điều 301 BLHS.

76tp98u
Đã bắt được 2/4 tù nhân trốn trại

Theo CQĐT, Trần Văn Vinh được giao trực tiếp quản lý buồng giam thuộc Trại tạm giam Cầu Cao - Công an tỉnh Thanh Hóa, nhưng đã không kiểm tra, kiểm soát buồng giam dẫn đến 4 phạm nhân đều thường trú ở Hà Nội gồm: Mã Thanh Phương (ở phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng); Lê Hồng Hạnh (ở phường Thịnh Quang, quận Đống Đa); Văn Kính Dương (ở phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) và Trần Văn Tài (ở xã Tân Minh, huyện Thường Tín), đã dùng cưa sắt cưa chấn song ô thoáng rồi bỏ trốn vào rạng sáng 4/11/2010.

Khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai các đối tượng liên quan, CQĐT phát hiện, trước thời điểm phạm nhân bỏ trốn, trong buồng giam có điện thoại di động, cưa sắt, lưỡi cưa, dao và một đoạn sắt nhọn. Vậy, ai là người đồng phạm đưa những công cụ, phương tiện pham tội này tiếp tay cho 4 tù nhân phá ngục, trốn trại?

Qua điều tra, Trần Văn Vinh cũng thừa nhận khi quản lý, chỉ điểm danh phạm nhân, không kiểm tra cụ thể tại buồng giam, nên không phát hiện vật cấm, từ đó tạo điều kiện để phạm nhân trốn thoát.

Ngay sau khi phát hiện 4 tù nhân vượt ngục, CQĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can (là tù nhân nêu trên) về “Tội trốn khỏi nơi giam giữ” theo Điều 311 BLHS, và Lệnh truy nã, đồng thời huy động cán bộ chiến sĩ truy nã các tù nhân trốn trại.

Như Pháp luật Việt Nam Online đã đưa tin, ngày 8 và 24/11/2010, lực lượng truy nã đã bắt được tù nhân Lê Hồng Hạnh khi tên này đang lẫn trốn ở Tp. Bắc Ninh và bắt lại được tên Trần Văn Tài, khi hắn đang lẫn trốn ở phường Thanh Liệt, quận Hoàng Mai./.

Hạc Thành

Đọc thêm