Đoàn kết cùng Đảng, Nhà nước xây dựng và bảo vệ đất nước

(PLO) - Chiều qua (30/6), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII (diễn ra tại Hà Nội từ ngày 20/5 đến ngày 24/6).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình. Ảnh: MH
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình. Ảnh: MH
Đoàn ĐBQH thành phố (TP) cho biết, ngoài công tác lập pháp, giám sát tối cao, xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, tại kỳ họp này, trước diễn biến căng thẳng và khó lường của tình hình biển Đông, Quốc hội đã phân tích, đánh giá những tác động bất lợi của tình hình đến việc thực hiện các mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu chủ yếu và tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trong nước để từ đó đề ra phương án thực hiện thắng lợi những giải pháp do Chính phủ đề ra. 
Đồng thời, Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ đẩy nhanh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, phát triển công nghiệp hỗ trợ, có chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khôi phục lòng tin về môi trường đầu tư nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Cùng với việc ra Thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của Việt Nam trước đồng bào ta và dư luận quốc tế, Quốc hội cũng đã gửi Công hàm tới Quốc hội và cộng đồng các nghị sỹ các nước về tình hình biển Đông.
Cử tri quận Ba Đình đã bày tỏ sự đồng tình và thống nhất cao với kết quả Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, nhưng vẫn gửi đến Tổng Bí thư và Đoàn ĐBQH TP những lo lắng về hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN). 
Cho rằng, tham nhũng đang là quốc nạn vì “nằm ngay trong cán bộ, đảng viên, những người có chức vụ, quyền hạn nên dù có nhiều nỗ lực nhưng công tác PCTN vẫn còn hạn chế”, ông Lưu Huy Vinh (phường Thành Công) chỉ ra: “Hạn chế từ cơ chế, chính sách chỉ là một phần gây nên tình trạng tham nhũng mà chính là do việc thực thi pháp luật và những vi phạm ngay trong các cơ quan thực thi pháp luật và cả cơ quan “đầu não” của công cuộc PCTN là Thanh tra Chính phủ cần được chấn chỉnh, tăng cường năng lực và hiệu quả”.
Cũng quan tâm đến công tác PCTN, ông Nguyễn Phú Liễu (phường Thành Công) lại đề cập đến tình trạng tham nhũng “vặt”, lãng phí chưa được quan tâm, thực sự ảnh hưởng đến hiệu quả công tác này vì “PCTN, lãng phí phải được thực hiện từ việc nhỏ nhất, nếu không các hành vi tham nhũng, lãng phí lớn không ai chống”. 
Cử tri quận Ba Đình kiến nghị: “Quốc hội tổ chức thực hiện giám sát đối với việc phát hiện, xử lý tham nhũng, nhất là những vụ án tham nhũng gây thất thoát lớn ngân sách nhà nước, gây mất lòng tin của nhân dân, tăng cường giám sát chặt chẽ các hoạt động của Chính phủ trong lĩnh vực PCTN”. Ngoài ra, cần có biện pháp nghiêm khắc hơn để việc thực hiện PCTN có hiệu quả, định kỳ công khai kết quả PCTN và xử lý ở từng cấp để nhân dân biết, theo dõi, giám sát vì thời gian qua, tình trạng số vụ việc tham nhũng bị phát hiện và xử lý ít, chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe, còn “giơ cao đánh khẽ”, nhiều vụ án “treo”. 
Thay mặt Đoàn ĐBQH  TP, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ cảm ơn cử tri Ba Đình đã thống nhất cao với kết quả Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XIII và có những ý kiến đóng góp thiết thực cho công tác PCTN, lãng phí. Tổng Bí thư hy vọng cử tri quận Ba Đình tiếp tục nỗ lực hơn nữa, đóng góp cùng Đảng, Nhà nước thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự, đoàn kết xây dựng và bảo vệ đất nước. 

Đọc thêm