Giá thịt heo 'nhảy múa' bất thường theo nhịp tăng liên tục khiến nhân dân bức xúc

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thanh Thủy thẳng thắn cho rằng, cử tri và nhân dân vẫn còn rất bức xúc việc kiểm soát giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân chưa tốt.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thanh Thủy.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thanh Thủy.

Phát biểu thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại phiên họp tại hội trường ngày 15/6, Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang) đánh giá cao trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc tham mưu cho Chính phủ có nhiều chính sách và giải pháp quan trọng về tái cơ cấu lĩnh vực, ngành, tạo mọi điều kiện để các mặt hàng nông, lâm, thủy sản nâng cao giá trị sản phẩm và xuất khẩu được nhiều thị trường các nước trên thế giới. 

Tuy nhiên, nhiều năm qua cử tri và nhân dân vẫn còn rất bức xúc việc kiểm soát giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân chưa tốt. Thực tế, không chỉ giá thịt heo nhảy múa bất thường theo nhịp tăng liên tục trong thời gian gần đây, mà còn nhiều mặt hàng khác Chính phủ chưa kiểm soát được giá, chưa có biện pháp xử lý nghiêm những hành vi gom hàng, thao túng giá, trốn thuế... 

Đại biểu Thủy hiểu rằng chúng ta phải tuân thủ quy luật thị trường, trong đó có quy luật cung cầu. Song, cử tri và nhân dân rất cần vai trò chi phối, điều tiết, quản lý kịp thời, thông suốt và hiệu quả hơn nữa của Chính phủ và chính quyền các cấp, các ngành. 

“Nhiều câu hỏi đặt ra vẫn chưa có lời giải đáp như vì sao khâu lưu thông hàng hóa, nhất là khâu tổ chức đầu mối thu mua, bảo quản, trung chuyển và hệ thống bán lẻ vẫn ì ạch và bị tư thương thao túng, ép giá làm khổ bao người dân sản xuất nông nghiệp?

Vì sao miếng thịt đến tay người tiêu dùng bị đội giá lên nhiều lần? Bởi qua rất nhiều khâu trung gian. Vì sao người tiêu dùng luôn hoài nghi, bất an vì sợ mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng?”, Đại biểu đoàn Hậu Giang nêu vấn đề và cho biết cử tri kiến nghị Chính phủ có giải pháp khắc phục những hạn chế trên hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Tạo. (Ảnh: Quochoi.vn)
 Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Tạo. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đồng tình, Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Tạo đề nghị nghiên cứu, xem xét điều chỉnh kịp thời chương trình kế hoạch xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam hiện nay chưa phù hợp với tình hình diễn biến bất thường của thiên tai, dịch bệnh. 

Theo ông, như vậy mới tránh tình trạng lúng túng, bị động như điều hành xuất khẩu gạo trong đêm khuya, “giảm giá thịt heo trên tivi” như trong thời gian vừa qua. 

Đồng thời, nhanh chóng ổn định và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển ổn định thị trường trong nước với hơn 96 triệu người dân, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô là lời giải lâu dài cho bài toán giải cứu nông sản lặp đi lặp lại trong thời gian vừa qua.

Đọc thêm