Giám đốc Công an Nghệ An ‘bắt bệnh’ án mạng rùng rợn

(PLO) - Trao đổi bên hành lang quốc hội, ĐBQH - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu đã chỉ ra những nguyên nhân của các vụ án rùng rợn liên tiếp xả ra trong thời gian gần đây.
ĐBQH - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu
ĐBQH - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu

Theo ĐBQH - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu, nguyên nhân của những vụ án rùng rợn bắt đầu từ đạo đức xã hội. Khi đạo đức xã hội có vấn đề thì bắt đầu nảy sinh ra các hành vi lệch chuẩn trong nhân cách. Nguyên thứ hai đó là chúng ta nghĩ đến tệ nạn rất đáng lên án – tệ nạn dùng ma túy, ngáo đá. 

“Nguy hiểm vô cùng. Họ có thể làm bất cứ  việc gì như một cái máy, gây tội ác cho xã hội. Cho nên, quan điểm của tôi đấu tranh với tội phạm ma túy không khoan nhượng.” ông nói

Nói về vụ xả súng hoa cải gần đây xảy ra ở Đắk Lắk, ĐB nhận định: Súng hoa cải hiện nay  vẫn còn. Chúng ta quản lý rất chặt, nhưng vẫn rơi rớt trong xã hội. Súng bắn đạn hoa cải này là một vũ khí có tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng, mức độ sát thương rất nguy hiểm. Lực lượng chức năng trong đó có cả chính quyền, cơ sở của lực lượng Công an đã phải giải  quyết rất nhiều. Phải tiếp tục quản lý chặt, thu hết toàn bộ để tước bỏ điều kiện mà bọn tội phạm có thể gây ra hậu quả lớn cho xã hội.

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu,  cần đưa những vũ khí có tác dụng tương  tự như vũ khí quân dụng vào Bộ luật Hình sự để nghiêm cấm, trong đó có súng bắn hoa cải. “Tôi sẽ quyết tâm đề xuất Quốc hội để bổ sung quy định này vào Bộ luật Hình sự. Đây thực sự là vũ khí cực kỳ nguy hiểm. Đạn của nó là đạn chì, vào trong đó là thối thịt. Vụ Đắc Lắc vừa rồi là bắn đạn hoa cải. Súng hoa cải có tác dụng như vũ khí quân dụng, mức độ sát thương của nó rất lớn và rất nguy hại, chúng ta cần phải xử lý hành vi tàng trữ, sử dụng nó bằng hình sự.’ – Đại biểu nhấn mạnh.

Một đối tượng nữa vị Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng đề nghị phải quản lý bởi Bộ luật Hình sự là tiền chất thuốc nổ. “Hiện nay loại này đang trôi nổi trên thị trường rất lớn, đặc biệt là từ Trung Quốc tràn sang. Từ tiền chất đến chế tạo thuốc nổ là rất nhanh, và hết sức nguy hiểm. Cho nên, sắp tới, luật quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ có một nội dung rất quan trọng là nghiêm cấm việc buôn bán, tàng trữ các tiền chất thuốc nổ. Các tiền chất thuốc nổ chúng ta cũng phải đưa vào luật Hình sự"./.

Đọc thêm