Hết thời 'ưu ái'?

(PLO) - Trường hợp của bà Phan Thị Mỹ Thanh ở Đồng Nai trở thành “tấm gương tày liếp” về sự “ưu ái”, “chống lưng” cho công ty của chồng mình.
Hết thời 'ưu ái'?

Từ một cán bộ lãnh đạo có bề dày thành tích công tác, trải qua nhiều cương vị lãnh đạo khác nhau, giờ thì bà là “dân thường” đúng nghĩa sau khi bị cách tất cả các chức vụ và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội. Một trong những nguyên do là quá “ưu ái” công ty của chồng mà bất chấp các quy định và không giữ được phẩm chất của một người cán bộ cần phải có.

Tuy nhiên, trường hợp như bà Thanh không phải hiếm gặp trong xã hội. Mới đây, Thanh tra đã phát hiện rất nhiều sai phạm và đề nghị xử lý một công ty ở huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông. Được giao hàng trăm ha rừng thông khai thác nhựa, trồng bơ, bảo vệ rừng..., nhưng rừng thông quý hiếm đã bị tàn phá không thương tiếc, chẳng những dân lấn chiếm đất lâm phần mà người ta còn mua bán đất lâm nghiệp nơi đây.

Việc vi phạm pháp luật đó chậm bị phát hiện, càng chậm bị xử lý bởi Giám đốc công ty này là vợ của nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông. Sau khi ông này đã thành “nguyên” rồi thì những việc vi phạm của công ty vợ ông ta mới được “rờ” tới. Khi ông còn đương chức, nạn phá rừng ở nơi đây vẫn diễn ra, súng đã nổ và máu đã đổ ở địa phương này.

Tương tự, vị Bí thư Huyện ủy Tri Tôn (An Giang), Chủ tịch HĐND huyện, mắc nợ đầm đìa, khó có khả năng trả nợ, làm ảnh hưởng xấu hình ảnh cán bộ lãnh đạo địa phương. Nhưng, đáng nói nhất là ông đã “ưu ái’ để cho bà vợ mở hẳn một khu du lịch “chui”, tức là không phép, chẳng ai cho phép và cũng không cần xin phép ai. Đáng buồn là cơ quan chức năng ở huyện đó để một khu du lịch hoạt động như thế. Chắc chắn, người chủ của nó không phải là phu nhân Bí thư Huyện ủy thì mọi chuyện đã khác rồi, đã không thể “chui” được! Do chuyện vợ chồng ông ta nợ nần quá nhiều, không giữ được thể diện nữa thì cái khu du lịch “chui” này mới được khui ra.

Tại TP HCM, đang “nóng rẫy” chuyện 5000m2 “đất vàng” tại quận 1 được cho thuê với giá bèo và dư luận đang đặt ra câu hỏi và đi tìm câu trả lời là tại sao cái công ty thuê đất này lại được “ưu ái” đến thế. Hẳn rằng, mọi vấn đề khuất tất sẽ được làm sáng tỏ cũng như các vụ Thủ Thiêm hay Phước Kiểng.

Một cô hiệu trưởng trường mầm non bị xử lý kỷ luật bởi “ưu ái” con gái mình vào làm việc tại trường không đúng “quy trình”. Một “ưu ái” nhỏ như vậy còn bị xử lý đến nơi đến chốn, huống hồ những việc tày đình kia. Những dấu hiệu này cho thấy thời “ưu ái”, “chống lưng” đã qua rồi! 

Đọc thêm