Khép lại một năm

(PLO) - Trang báo của ngày cuối cùng tháng 12 được mở ra đồng nghĩa khép lại năm 2017 sôi động với nhiều biến cố trong đời sống xã hội, chính trị, kinh tế và pháp luật ở nước ta.

Sự kiện lớn nhất bao trùm cả năm, được dư luận quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ nhất là công việc làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đặc biệt là hàng ngũ lãnh đạo. Việc chống tham nhũng đã đẩy đến mức cao trào và theo đó, cả một hệ thống bộ máy thực thi pháp luật vào cuộc khẩn trương và quyết liệt. Những “đại án” liên tục mở ra và mở rộng đến cả những người giữ cương vị rất cao. Chủ trương “không có vùng cấm trong chống tham nhũng” đã trở thành hiện thực. Cuộc “dọn dẹp sân sau của nhiệm kỳ trước” đã bắt đầu và hiệu quả cùng với sự tác động tích cực vào đời sống xã hội mọi người đều nhìn thấy rõ. 

Chuyển biến trong đời sống pháp luật khởi sự từ một việc rất nhỏ, nhưng là một đòn giáng mạnh vào sự cậy quyền thế mà ức hiếp dân, nhân danh việc thực thi pháp luật mà hành xử trái pháp luật. Đó là sự kiện quán cà phê “Xin Chào” bị các cơ quan pháp luật địa phương gây khó dễ, thậm chí khởi tố vụ án nhưng kết cục, một Đại tá, Trưởng Công an quận cùng một Phó viện trưởng Viện KSND cùng cấp bị cách chức, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân “thấp cổ, bé họng” được bảo đảm và bảo vệ. Vụ này còn thể hiện sự liên kết để tạo nên sức mạnh giữa báo chí, dư luận cùng các cơ quan công quyền và đặc biệt, sự quan tâm chỉ đạo từ những người lãnh đạo ở cấp cao.

“Xin Chào” đã mở ra một giai đoạn mới trong việc nâng cao ý thức pháp luật của những nười thực thi pháp luật. Cũng như chuyện khởi tố một cái chòi vịt đã làm thay đổi thói quen áp dụng pháp luật tùy tiện và chủ quan. Phải công nhận năm 2017 là năm có rất nhiều chuyển động tích cực trong đời sống pháp luật, từ việc thừa nhận các vụ án oan sai đến việc ngăn ngừa không để tình trạng này tiếp diễn, đặc biệt là việc siết chặt kỷ cương pháp luật, trước hết là đối với những người thi hành pháp luật.

Năm 2017, việc xây dựng một Chính phủ kiến tạo cũng bắt đầu và kết quả thấy rõ là việc điều hành đất nước mang lại những tín hiệu lạc quan. Chủ trương kiến tạo đã mang lại động lực mới cho kinh doanh, sản xuất, đầu tư. Đáng kể nhất là kinh tế đất nước đã dần ổn định trở lại và khởi sắc. Những dự án nghìn tỷ “đắp chiếu” đã được mở ra để khắc phục và xử lý. Đất nước ta vào mùa xuân này với mộ tâm thế khác, yên tâm và hào hứng hơn do đời sống nhân dân được cải thiện và không ngừng nâng cao.

Chuyên mục “Chào ngày mới” đã đồng hành cùng với những sự kiện lớn nhỏ của đất nước trong hành trình một năm cùng bạn đọc và giờ khép lại với năm cũ với những tin tưởng sâu sắc rằng những chuyển động tích cực của đời sống sẽ làm sáng lên trang báo trong năm mới đã cận kề! 

Đọc thêm