Không để đình trệ việc giải quyết bức xúc của dân

(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu, việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư của người dân phải vẫn tiếp tục triển khai  Không vì bất cứ điều gì mà đình trệ để những bức xúc của dân không được giải quyết kịp thời. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên họp.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên họp.

Ngày 25/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội  (UBTVQH) đã bế mạc Phiên họp thứ 43.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai các kết luận của từng nội dung để thực hiện các bước tiếp theo, nhất là nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý 7 dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong trường hợp đầu tháng 4 tới, tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, UBTVQH sẽ xem xét, thảo luận, quyết định về thời gian tổ chức kỳ họp.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng hoan nghênh Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương phải rà soát tất cả các trường hợp người nước ngoài vào Việt Nam hoặc người Việt Nam trở về từ nước ngoài đang lưu trú, sinh sống trên địa bàn, nắm chắc từng trường hợp để ngăn chặn việc lây lan cộng đồng.

Những ngày gần đây, dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, do vậy Chủ tịch Quốc hội đề nghị thời gian tới cần thực hiện tốt các quy định pháp luật, theo dõi và chấp hành đúng các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các khuyến cáo của ngành y tế; hạn chế ra đường, tuân thủ việc không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang nơi công cộng.

Chủ tịch Quốc hôi cho biết, trong đầu tháng 4 này, UBTVQH dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, nhưng không họp tập trung mà tiến hành họp trực tuyến thông qua phần mềm được cài đặt trên máy tính bảng đã trang bị cho đại biểu Quốc hội.  

Người đứng đầu Quốc hội đề nghị cần tiếp tục chỉ đạo, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong bộ máy nhà nước, tất cả các công việc phải được tiến hành trôi chảy, theo kế hoạch, có điều chỉnh phương pháp làm việc cho phù hợp. Những công việc từ nay đến tháng 5 tới vẫn phải được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch, cần thực hiện những giải pháp phù hợp để ổn định kinh tế - xã hội, nhất là thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết vấn đề xâm nhập mặn, hạn mặn, thiếu nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long. 

“Trong điều kiện hiện nay, sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị là rất quan trọng để đảm bảo sự ổn định, nhất là chăm lo đời sống nhân dân”- Chủ tịch Quốc hội nêu.

Cùng với đó, việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư của người dân phải vẫn tiếp tục triển khai. “Tôi đề nghị riêng bộ phận tiếp xúc, giải quyết đơn thư của dân vẫn tiếp tục theo dõi. Không vì bất cứ điều gì mà đình trệ để những bức xúc của dân không được giải quyết kịp thời. 

“Thông tin, đơn thư kiến nghị của các doanh nghiệp và người dân gửi tới, khi chuyển đến cơ quan Dân nguyện hoặc bất cứ cơ quan nào phải kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật; chuyển đơn, thông báo, trả lời hoặc giải quyết giải quyết theo đúng thẩm quyền”- Chủ tịch Quốc hội lưu ý./. 

Đọc thêm