Không tiền chữa bệnh, một nông dân tự cưa chân

(PLO) - Năm 2012, anh nông dân Trung Quốc Zheng Yanliang đã gây chú ý khi phải tự cưa chân vì không có đủ tiền trả phí điều trị bệnh. Lần đầu tiên trong thời gian qua, anh đã chia sẻ câu chuyện của mình, qua đó cho thấy những vấn đề lớn vẫn còn tồn tại trong hệ thống chăm sóc y tế của Trung Quốc. 
Zheng mô tả lại ca phẫu thuật kinh khủng mà anh đã tự thực hiện trên chân mình
Zheng mô tả lại ca phẫu thuật kinh khủng mà anh đã tự thực hiện trên chân mình
"Tôi thấy xương lộ ra ở chân phải"
Zheng Yanliang, 47 tuổi, người tỉnh Hà Bắc, đã bị nhiễm trùng chân trong năm 2012 và hệ thống máu nuôi dưỡng chân bắt đầu bị hỏng. Không có tiền đi khám bệnh, Zheng ở nhà cho tới khi cái chân bắt đầu bị hoại tử, gây đau đớn không thể chịu nổi. 
Vào thời điểm Zheng tìm tới bác sĩ, anh nhận được tin dữ: Buộc phải tiến hành phẫu thuật và sẽ bị cắt mất chân. Đó là khi Zheng nhận ra anh đang ở trong một rắc rối lớn hơn. "Tôi hỏi các bác sĩ rằng ca phẫu thuật sẽ tốn kém bao nhiêu tiền" - anh kể - "Viên bác sĩ trả lời rằng chi phí khoảng hơn 300.000 NDT (49.000 USD) cho một chân và hơn 1 triệu NDT cho cả hai chân. Tôi không có tiền. Cả gia tài của tôi chỉ có khoảng 20.000 NDT". 
Không có tiền để điều trị hoặc phẫu thuật, Zheng cảm thấy mình chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc trở lại quê nhà ở Dongzang, quận Qingyuan, nơi anh có 6 tháng chịu đau đớn vô cùng. "Tôi nằm liệt giường hơn 3 tháng trời. Chân tôi chuyển sang màu đen. Da và thịt đều biến thành màu đen" - anh kể - "Có những con dòi xuất hiện trong thịt. Tôi thậm chí còn thấy xương lộ ra ở chân bên phải. Tôi cảm thấy bệnh khi chứng kiến cảnh đó". 
Cuối cùng Zheng không thể chịu nổi đau đớn. Anh quyết định phải hành động dứt khoát. "Tôi nói với vợ mình rằng sẽ cưa chân. Cô ấy không vui. Chúng tôi đã cãi nhau và cô ấy bỏ đi. Tôi tìm thấy một cái cưa dưới giường và một con dao nhỏ. Vậy là tôi cầm lấy và cưa chân. Chuyện mất khoảng 20 phút. Tôi đã đổ mồ hôi như mưa" - Zhang kể. 
Câu hỏi chính đáng
Màn phẫu thuật tự làm này của Zheng được thực hiện trong tháng 4/2012. Tuy nhiên nó mới chỉ được báo chí chính thống đưa tin gần đây. 
Trường hợp của Zheng dù cá biệt, đã cho thấy khiếm khuyết còn tồn tại trong hệ thống chăm sóc y tế của Trung Quốc, đặc biệt là với những người sống ở nông thôn. Zheng được chăm sóc y tế theo một số chương trình bảo hiểm y tế của chính quyền. Nhưng anh phải trả chi phí trước và cũng chỉ được nhận lại một phần chi phí. 
Tin tức về sự kiện đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi lớn về tình trạng bất bình đẳng trong hệ thống chăm sóc y tế Trung Quốc, đặc biệt là với các gia đình có thu nhập thấp. Rất nhiều người đã cảm động bởi chuyện của Zheng, tới mức họ quyên tặng hơn 300.000 NDT ủng hộ anh. Anh còn được đề nghị chăm sóc y tế miễn phí, ít nhất là trong giai đoạn hiện nay. Nhưng Zheng tỏ ra rất lo lắng về tương lai của mình. 
"Tôi không có thu nhập. Tôi hy vọng chính quyền hoặc bệnh viện chăm sóc mình. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi bị ốm?" - anh hỏi. Đây là câu hỏi chính đáng. Giống Zheng, gần như một nửa trong số 1,3 tỷ dân Trung Quốc sống ở vùng nông thôn. Bất chấp việc chính quyền đã có tiến triển trong hoạt động cải cách lĩnh vực chăm sóc y tế, khoảng 80% dịch vụ chăm sóc y tế và khám chữa bệnh vẫn tập trung quanh các đô thị. 
Trung bình chi phí y tế trên đầu người ở khu vực đô thị vẫn cao hơn nhiều khu vực nông thôn. Theo giáo sư John Cai, giám đốc Trung tâm quản lý và chính sách chăm sóc y tế tại Trường kinh doanh quốc tế châu Âu Trung Quốc, những người ở nông thôn Trung Quốc gặp bất lợi rất lớn về mặt y tế. 
"Chúng ta vẫn còn thiếu một lượng lớn các bác sĩ đạt chuẩn, vì thế các bác sĩ giỏi đều tập trung ở nhiều thành phố lớn, trong các biện viện lớn" - ông nói - "Thực tế này đã thêm rất nhiều gánh nặng cho người nông dân này, nếu anh ấy không thể có được sự chăm sóc y tế tốt ở nơi sinh sống. Anh ấy sẽ phải tới các thành phố lớn và việc này sẽ làm tăng thêm chi phí vận tải, khách sạn. Tình hình rõ ràng sẽ tồi tệ hơn". 
Bài toán khó cho Trung Quốc
Kể từ sau khi lên báo, Zheng đã phẫu thuật nốt chiếc chân còn lại ở vùng trên gối, sau khi nó cũng bị nhiễm trùng. Ca phẫu thuật được tiến hành ở một bệnh viện cấp tỉnh tại Baoding. Nhưng anh biết mình sẽ cần điều trị thêm và không rõ sẽ kiếm tiền đâu ra để chi trả chi phí. 
Chính quyền Trung Quốc biết rõ các vấn đề mà những người như Zheng đang đối mặt. Chính quyền đã cam kết sẽ khiến hệ thống chăm sóc y tế trở nên dễ tiếp cận và có chi phí vừa phải. Chính quyền muốn các bệnh viện cắt giảm chi phí, giảm sử dụng thuốc đắt tiền, giảm chi phí chẩn đoán và chữa trị bệnh, vốn có thể khiến các gia đình nghèo phá sản. 
Bắc Kinh đặt mục tiêu cung cấp chăm sóc y tế rộng rãi, miễn phí cho toàn bộ người dân Trung Quốc vào năm 2020. Nhưng đạt được mục tiêu này sẽ vô cùng tốn kém. Chi tiêu chăm sóc y tế ở Trung Quốc được dự báo sẽ tăng gấp 3 vào năm 2020, lên mức 1.000 tỷ USD. Và Trung Quốc sẽ phải tìm nguồn chi trả cho khoản phí khổng lồ đó, vốn không phải chuyện dễ dàng, nhưng là yêu cầu bắt buộc để giúp không tái xuất hiện các trường hợp đầy bi kịch như Zheng.

Đọc thêm