Lập chuyên án điều tra, xử lý tiêu cực trong cấp Giấy phép lái xe

(PLVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu yêu cầu trên tại buổi họp về triển khai giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.
Những ngày đầu năm 2019, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Ảnh nguồn internet
Những ngày đầu năm 2019, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Ảnh nguồn internet

Yêu cầu các tỉnh, thành phố lập kế hoạch cấp bách

Những ngày đầu năm 2019, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, nhất là các xe hoạt động kinh doanh vận tải (xe tải, xe chở khách, xe container), làm chết và bị thương nhiều người.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành pháp luật của lái xe, chủ xe, chủ hàng và người tham gia giao thông, nhất là tình trạng sử dụng chất kích thích (rượu bia, ma túy…) trước khi lái xe; bên cạnh đó, còn tồn tại một số bất cập liên quan đến công tác phối hợp thi hành nhiệm vụ của các cơ quan chức năng tại các Bộ, ngành, địa phương.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành Kế hoạch cấp bách để triển khai các nhiệm vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn; trong đó lưu ý giao trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân đơn vị liên quan, có lộ trình triển khai rõ ràng cũng như công tác kiểm tra, giám sát tiến độ; có báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện theo tháng, quý.

Bộ GTVT chỉ đạo tổng kiểm tra, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe trên toàn quốc, tập trung vào một số cơ sở sở đào tạo, sát hạch có biểu hiện vi phạm; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có)…

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu sửa đổi quy định về cấp lại giấy phép lái xe ô tô, quy định trước khi cấp lại GPLX do bị mất hoặc hư hỏng phải được Cục Cảnh sát giao thông hoặc Phòng Cảnh sát giao thông cấp tỉnh xác nhận GPLX không bị tạm giữ do vi phạm quy định pháp luật. Không cấp, cấp lại GPLX cho người điều khiển xe phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định pháp luật dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian 5 năm kể từ thời điểm xảy ra tai nạn giao thông.

Bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc duy trì việc thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người lái xe và quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện trong cả năm 2019.

Ngoài ra, Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lập chuyên án điều tra và xử lý các tổ chức, cá nhân làm giả Giấy khám sức khoẻ cho người học lái xe, làm giả Giấy phép lái xe hoặc có hành vi gian lận, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch Cấp Giấy phép lái xe và khám sức khoẻ cho người học lái xe.

Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân khởi tố, điều tra, xét xử điểm một số vụ án hình sự do vi phạm quy định của pháp luật về nhật tự an toàn giao thông gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là vụ tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An…

Để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Phó Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Chỉ đạo các đơn vị chức năng bố trí tối đa lực lượng, phương tiện nghiệp vụ để thực hiện ngay đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên toàn quốc từ nay đến hết ngày 10/2/2019.

Tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe đạp điện, không thắt dây an toàn đối với người đi ô tô, nhất là tại các đô thị lớn; vi phạm về kích thước và tải trọng xe, nồng độ cồn, chất ma túy đối với lái xe; đặc biệt lưu ý đối với xe kinh doanh vận tải khối lượng lớn như xe chở khách trên 8 chỗ ngồi, xe siêu trường siêu trọng, xe container... Có biện pháp xử lý nghiêm đối với vi phạm của cả lái xe, chủ xe, chủ hàng.

Đọc thêm