Nên ký hợp đồng không xác định thời hạn với viên chức

(PLVN) - Tiếp tục chương trình phiên họp toàn thể lần thứ 17, sáng qua (26/3), Uỷ ban Pháp luật (UBPL) của Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (dự thảo Luật). 
Hình minh họa
Hình minh họa

Thảo luận tại phiên họp, đa số các đại biểu tán thành các nội dung được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát nội dung các nghị quyết, kết luận của Trung ương để thể chế cụ thể hơn, sát hơn các yêu cầu trong nghị quyết, kết luận như ưu đãi để phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài có trọng tâm, trọng điểm; gắn chế độ tiền lương với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; liên thông giữa cán bộ, công chức cấp xã với cán bộ, công chức nói chung; quản lý chặt chẽ biên chế trong các cơ quan thuộc bộ máy hành chính.

Về thực hiện chế độ hợp đồng xác định thời hạn đối với viên chức tuyển dụng mới, Tờ trình Chính phủ đề xuất 2 phương án: Theo phương án 1, tất cả các trường hợp viên chức được tuyển dụng mới sau khi dự thảo Luật có hiệu lực sẽ thực hiện ký kết hợp đồng xác định thời hạn.

Phương án 2 cho rằng, viên chức được tuyển dụng mới sau khi ký kết hợp đồng xác định thời hạn (tối đa 2 lần) sẽ ký kết hợp đồng không xác định thời hạn, trừ trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì khi tuyển dụng mới viên chức được ký kết ngay hợp đồng không xác định thời hạn. Qua thảo luận, nhiều ý kiến trong Thường trực UBPL tán thành Phương án 2 của Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tán thành cao với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của UBPL, ông đề nghị cần phải khẩn trương hoàn thành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức trong năm 2019 theo quy trình 2 Kỳ họp, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 và thông qua tại Kỳ họp thứ 8  vào tháng 10/2019.

Đọc thêm