Nghẹn ngào từ biệt hai người lính quân hàm xanh

(PLO) - Ngày 23/10, tại TP Thanh Hóa, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã tổ chức trọng thể lễ viếng, lễ truy điệu hai cán bộ BĐBP Thanh Hóa hy sinh trong khi làm nhiệm vụ phòng chống lũ lụt vừa qua. Sự hy sinh của họ phần nào cho thấy những khó khăn, gian khổ mà người lính quân hàm xanh phải đối mặt.
Thượng tá Cao Đăng Cường - Chính trị viên Đồn Biên phòng Yên Khương trước khi bị lũ cuốn trôi.
Thượng tá Cao Đăng Cường - Chính trị viên Đồn Biên phòng Yên Khương trước khi bị lũ cuốn trôi.

Hai sỹ quan BP hy sinh là Thượng tá Cao Đăng Cường (SN 5/10/1972, ở phường Trường Sơn, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) - Chính trị viên Đồn BP Yên Khương và Đại úy Nguyễn Thành Chủng (SN 16/5/1977, ở thôn Thái Hòa 2, thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) - Đội trưởng Đội Tổng hợp đảm bảo, Đồn BP Yên Khương.

Tham dự lễ viếng, lễ truy điệu hai cán bộ BĐBP có Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng - Chính ủy BĐBP, ông Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành Trung ương và địa phương. Ghi nhận thành tích của hai sỹ quan BP đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã truy tặng Bằng khen cho Thượng tá Cao Đăng Cường và Đại úy Nguyễn Thành Chủng về thành tích trong công tác phòng chống lũ lụt, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Sau lễ truy điệu, Ban lễ tang và gia đình đã làm lễ di quan, đưa thi hài Thượng tá Cao Đăng Cường về an táng tại nghĩa trang TP Sầm Sơn và đưa di ảnh Đại úy Nguyễn Thành Chủng về gia đình. Chứng kiến chiếc quan tài không thi thể của Đại úy Chủng, nhiều người không cầm được nước mắt.

Những người lính BP đóng quân ở biên giới - nơi khó khăn, gian khổ nhất. Dù cơ sở hạ tầng những năm qua đã có nhiều khởi sắc song một số đồn, muốn đến được vẫn phải đi bộ nhiều cây số, chưa có điện lưới quốc gia, thiếu nước sinh hoạt, đường tuần tra đầy vắt, bọ chó. Những con đường biên giới mưa thì nhão nhoẹt, dính chặt chân, núi đèo trùng điệp. BĐBP đi công tác gặp mưa thì nước lũ dâng cả tuần, cô lập…

Ngày 10/10/2017, Đại úy Nguyễn Thành Chủng và Thượng tá Cao Đăng Cường dự họp triển khai công tác phòng chống lụt bão do huyện Lang Chánh tổ chức. Sau khi kết thúc cuộc họp, hai anh về UBND xã Yên Khương để họp với địa phương triển khai công tác phòng chống lũ ống, lũ quét ở các thôn bản và trở về Tổ công tác Biên phòng bản Mè, xã Yên Khương để chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc việc phòng chống lụt bão, đồng thời phân công lực lượng cùng chính quyền địa phương xuống địa bàn giúp dân. Sau đó, hai anh tiếp tục đi đến Tổ công tác Biên phòng ở bản Yên Lập, xã Yên Khương triển khai nhiệm vụ tiếp theo. 

Khoảng 18h45, khi đến đập tràn bản Bôn thì nước lũ cuốn trôi cả người và xe ô tô. 22h cùng ngày, một số người dân báo tin đã nhìn thấy ôtô BP trôi trên dòng suối song không thể tiếp cận do nước lũ dâng cao. Nước lũ làm toàn bộ khu vực đập tràn bản Bôn bị cuốn trôi. Đường vào Đồn BP Yên Khương bị sạt lở, chia cắt. Người dân địa phương cho biết từ xưa đến nay, chưa có một trận lũ nào lớn như vậy.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, dù đêm tối, mưa to, nước lũ vẫn đang lên, Đồn BP Yên Khương đã phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng Quân sự, Công an và nhân dân tìm kiếm Thượng tá Cường và Đại úy Chủng. Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã thành lập đoàn công tác do Đại tá Lê Ngọc Long - Chỉ huy trưởng, Đại tá Lê Thanh Quyền - Phó Chỉ huy trưởng Tham mưu tác chiến trực tiếp chỉ huy lực lượng tìm kiếm tại hiện trường cùng chính quyền địa phương và các lực lượng của huyện Lang Chánh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ của BĐBP Thanh Hóa phối hợp cùng với các lực lượng khác đã chạy đua với thời gian triển khai tìm kiếm tại 7 khu vực dọc suối Bôn đến sông Âm (dài khoảng 40km). Lực lượng Công binh Quân khu 4 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa cùng 3 máy rà kim loại cũng được huy động tham gia tìm kiếm, rà từng đoạn sông, suối trong phạm vi khoảng 60km.

Do khu vực xã Yên Khương bị mất điện, Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã đưa một máy phát điện lên đây để lực lượng tìm kiếm xạc điện thoại, đảm bảo liên lạc. Chi nhánh của Công ty Viễn thông Viettel tăng cường thêm một xe thu phát sóng lưu động đảm bảo thông tin liên lạc trong quá trình tìm kiếm. Công tác tìm kiếm 2 quân nhân mất tích diễn ra trong điều kiện vô cùng khó khăn, trời mưa lớn, nước lũ chảy xiết, nhiều điểm bị sạt lở, sông, suối nhiều thác ghềnh hiểm trở, giao thông đi lại rất khó khăn. Do lũ lớn, dòng chảy của các sông suối có nhiều thay đổi. Theo người dân địa phương, có khu vực trước kia lòng sông rất sâu, sau lũ đã hình thành một bãi bồi. Dù điều kiện khách quan khó khăn nhưng lực lượng tìm kiếm đã hết sức nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn tranh thủ từng giờ tìm kiếm 2 cán bộ BP.

Ngày 12/10/2017, một tổ tìm kiếm đã phát hiện chiếc áo có gắn biển tên Thượng tá Cao Đăng Cường mắc vào cây ven suối. Sau đó một ngày, lực lượng cứu hộ tiếp tục phát hiện một chiếc quần và ví, bên trong có tiền và các loại giấy tờ mang tên Cao Đăng Cường cách vị trí 2 quân nhân gặp nạn khoảng 6km. Ngày 15/10, tại đập tràn bản Pun, xã Yên Khương, cách hiện trường khoảng 10km về phía hạ lưu, lực lượng tìm kiếm vớt được một số bộ phận của chiếc xe ô tô mà 2 cán bộ BP sử dụng.

9 giờ sáng 16/10, lực lượng tìm kiếm của xã Giao An, huyện Lang Chánh đã phát hiện một thi thể nam giới mắc trong bụi nứa và cây rừng ven bờ sông Âm, đoạn qua làng Trô, xã Giao An, cách nơi hai cán bộ gặp nạn khoảng 40 km nghi là một trong 2 cán bộ BP Thanh Hóa mất tích. Do thi thể nạn nhân đã phân hủy nhiều và trên người không còn quần áo nên các cơ quan chức năng đã tiến hành giám định để xác định danh tính.

Tối 18/10, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính thi thể tìm thấy bên bờ sông Âm hai ngày trước là Thượng tá Cao Đăng Cường. BĐBP Thanh Hóa tiếp tục tìm kiếm vô vọng Đại úy Nguyễn Thành Chủng và sau đó kết luận Đại úy Chủng đã hy sinh.

Đọc thêm