Ông Tập Cận Bình phát biểu gì trước Quốc hội Việt Nam?

(PLO) - Sáng 6/11, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam (VN), Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm và phát biểu trước Quốc hội Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, ông Tập Cận Bình phát biểu tại hội trường Diên Hồng ở Hà Nội sáng nay.
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, ông Tập Cận Bình phát biểu tại hội trường Diên Hồng ở Hà Nội sáng nay.
Mở đầu lời phát biểu, ông Tập Cận Bình bày tỏ thái độ vui mừng khi được đến thăm QH VN, gặp các đồng chí, các đại biểu QH. 
"QHVN là cơ quan quyền lực Nhà nước tối cao, đại diện cho nhân dân các tầng lớp XHVN. Được phát biểu diễn đàn này, tôi cảm thấy rất vinh dự", ông Tập nói. 
Thay mặt Đảng cộng sản TQ, Chính phủ TQ và Nhân dân TQ, với danh nghĩa cá nhân, ông Tập Cận Bình cũng đã gửi tới Đảng cộng sảnVN, Chính phủ VN  và Nhân dân VN anh  em lời thăm hỏi chân thành và lời chúc tốt đẹp. 
Nhắc lại những mối quan hệ gắn kết, những thành công trong quá khứ, ông Tập nói: Hôm nay, VN đang vững bước tiến tới mục tiêu xây dựng đất nước theo hướng XHCN. Từ đáy lòng, ông Tập Cận Bình vui mừng trước những thành tựu mà VN đã giành được trên con đường đổi mới XHCN. Ông tin rằng, dưới sự lãnh đạo vững mạnh của Đảng cộng sản VN, Nhân dân VN nhất định sẽ dành được những thắng lợi mới. 
Ông Tập cận Bình cho biết: Chúng tôi tình nguyện cùng với các đồng chí VN tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, tham khảo lẫn nhau, chung tay cố gắng phấn đấu vì sự phát triển của sự nghiệp XHCN hai nước vì hạnh phúc của Nhân dân hai nước. 
Ông cũng khẳng định mơ ước dân chủ, công bằng văn minh, đất nước giàu mạnh, dân tộc chấn hưng, nhân dân hạnh phúc của người dân Việt Nam cũng là mơ nước mấy trăm năm của dân tộc Trung Hoa. Mơ ước của nhân dân hai nước tương thông, thể hiện sự mong đợi của chúng ta đối với hoa bình, tốt đẹp và hạnh phúc.
Lấy lịch sử để minh chứng, ông Tập Cận Bình  nói: 2400 năm trước Trung Quốc đã nêu ra “dùng lễ nghĩa thì hòa là quý”. Hòa bình đã ăn sâu, bắt rễ vào lòng người dân TQ, hòa tan trong dòng máu của dân tộc Trung Hoa. Sự phát triển của TQ không rời khỏi môi trường hòa bình ổn định, trên khu vực và thế giới.  
Nhấn mạnh tình hữu nghị hai nước, ông Tập Cận Bình nói: Hai nước VN TQ núi sông liền một giải, nhân dân hai nước có mối tình hữu nghị truyền  thống lâu đời. Trong cuộc đấu tranh giành độc lập, và giải phóng dân tộc, chúng ta kề vai chiến đấu, ủng hộ lẫn nhau, xây dựng lên tình hữu nghị thắm thiết. Quan hệ Trung Việt đã vượt qua mối quan hệ song phương bình thường, có ý chiến lược cực kỳ quan trọng.  
Trong lời phát biểu của mình trước QH VN, ông Tập Cận Bình cũng khẳng định lại những thành tựu trong quan hệ ngoại giao mà đích thân các vị tiền bối của hai nước đã thiết lập. Ông khẳng định, đây là tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước, Nhân dân hai nước, cần hết sức quý trọng và gìn giữ. “Chữ Tín là nền tảng để làm bạn” – ông Tập nói. 
Ông cũng đề nghị hai bên cần kiên trì lấy hữu nghị Trung Việt và đại cục phát triển của hai nước làm trọng. Kiên trì tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương hữu nghị….  Xử lý thỏa đáng những bất đồng, hợp tác cùng có lợi. Sự hợp tác hữu nghị đã mang lại lợi ích thiết thực cho Nhân dân hai nước, có lợi cho sự gìn giữ hòa bình, ổn định, và phồn vinh trong khu vực.  
“Huynh đệ đồng tâm, ký lợi đoạn kim" (nghĩa là anh em cùng lòng thì đủ sắc bén cắt vàng)” – dẫn lời cổ nhân, ông Tập nhận định:  Hiện nay, tình hình khu vực và quốc tế thay đổi liên tục, hai đảng Trung – Việt  đều đang đứng trước những vấn đề mới và thách thức mới tương đồng. Chúng ta cùng giúp đỡ nhau, chung tay tiến lên. Chúng ta không chỉ là những láng giềng hữu nghị núi sông liền một giải, mà là cộng đồng cùng vận mệnh có lợi ích gắn bó với nhau và cùng mục tiêu. 
Phía TQ rất coi trọng phát triển quan hệ với VN, nguyện cùng với phía Việt Nam tiếp tục phương châm láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai và tinh thần láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt tiếp tục phát triển ổn định và lành mạnh, mang lại lợi ích càng to lớn nữa cho nhân dân hai nước. 
TQ nguyện cùng VN tin cậy nhau, giúp đỡ nhau đóng góp tích cực và sự phát triển của sự nghiệp XHCN và xã hội loài người. Phía TQ nguyện cùng phía VN chia sẻ toàn diện nhận xét xây dựng các lĩnh vực nhà nước, làm phong phú thêm và phát triển những lý luận và thực tiễn xây dựng CNXH - ông Tập nói. 
Ông cũng đề nghị TQ và VN phải là đối tác tốt hợp tác cùng nhìn thẳng về thế giới hiện nay, trong bối cảnh cục diện quốc tế đang có những biến đổi sâu sắc, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại. 
Nhấn mạnh tình hữu nghị, ông Tập Cận Bình nói:“Mất hàng ngàn vàng mua láng giềng gần nhà”,  “người thân thì mong người thân tốt, láng giềng thì mong láng giềng tốt”. Đã là láng giềng thì khó tránh xảy ra va chạm, nhưng hai bên cần phải kiên trì xuất phát từ đại cục quan hệ hai nước, thông qua hiệp thương hữu nghị và hòa bình, kiểm soát và xử lý bất đồng một cách thỏa đáng, đề phòng quan hệ hai nước chệch hướng, khi đại sự đã được coi trọng thì tiểu sự sẽ không khó mà giải quyết.
“Tôi tin rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn giữa hai Đảng và Chính phủ hai nước Trung – Việt, Nhân dân hai nước hoàn toàn có năng lực, trí tuệ, gạt bỏ tất cả cản trở, tiếp tục viết ra những trang mới hợp tác láng giềng hữu nghị Trung Việt...
Trong lời phát biểu trước QHVN, ông Tập Cận Bình cũng nhắc lại kết quả của buổi hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng.
Dẫn câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong thời gian hoạt động cách mạng tại TQ “Núi cao lên tận cùng - Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non", ông Tập Cận Bình nhận định quan hệ VN- TQ  đang đứng lên khởi điểm lịch sử mới. Chúng ta hãy đứng cao, nhìn xa, chúng ta cố gắng có những đóng góp mới càng to lớn hơn nữa vào việc mở ra cục diện mới đối tác hợp tác chiến lược toàn diện  vì sự hòa bình lâu dài, thịnh vượng chung của châu Á và Thế giới.

Đọc thêm