Phó Chủ tịch QH: "Khi ban hành Nghị quyết cần phù hợp với tình hình của địa phương"

(PLO) - Ngày 26/5, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự và chủ trì Hội nghị Thường trực Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ Tư tại TP Cần Thơ với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của HĐND trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương theo quy định của pháp luật”. 

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND các tỉnh, thành trong vùng đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng và ban hành nghị quyết HĐND giữa các tỉnh, thành ĐBSCL. Đồng thời, trình bày vấn đề và giải pháp nâng cao chất lượng ban hành Nghị quyết HĐND trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương theo quy định của pháp luật. Cũng như, những hạn chế khó khăn cần tháo gỡ và đề xuất kiến nghị với Quốc hội giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong việc ban hành Nghị quyết.

Để tiếp tục thực hiện tốt việc ban hành Nghị quyết của HĐND trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương thời gian tới, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị: “HĐND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu, kinh nghiệm để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Quốc hội, các quyết sách của Chính phủ thành các Nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, cần xác định rõ trong giai đoạn hiện nay khoa học công nghệ phát triển rất nhanh, đang tác động trên nhiều phương diện với việc phát triển kinh tế - xã hội nước ta, đây vừa là cơ hội, nhưng vừa là thách thức. Do đó, mỗi Nghị quyết của HĐND khi ban hành cần phù hợp với tình hình của địa phương nhưng cũng cần đón, bắt những ưu thế của tiến bộ khoa học công nghệ phù hợp với thời kỳ mới để tiếp tục đổi mới, sáng tạo hơn nữa trong việc quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương, bắt nhịp được xu thế phát triển thời kỳ mới...”.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, HĐND các tỉnh, thành các cấp cần nghiêm túc lấy ý kiến các cơ quan, đối tượng bị tác động bởi Nghị quyết trước khi ban hành các Nghị quyết về quy phạm pháp luật; công tác thẩm tra nội dung cần có sự phối hợp chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng nội dung nghị quyết; đổi mới quy trình thông qua Nghị quyết HĐND theo hướng giảm đọc tài liệu, tăng thảo luận; chú trọng giám sát việc thực hiện nghị quyết sau khi ban hành. Cũng như, cần tiếp tục nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động của người đại biểu HĐND…

Đọc thêm