Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

(PLO) - Sáng 2/9, tại Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện đoạn tuyến từ km2+810 đến km15+630. Cho đến thời điểm hiện tại, đây được xem là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế. Dự án hoàn thành tạo hệ thống giao thông mạnh mẽ, kết nối đất liền với huyện đảo Cát Hải, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế, xã hội.

Dự án có tổng chiều dài là 15,63 km với điểm đầu tại nút giao Tân Vũ giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại lý trình Km100+891 và điểm cuối tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện. Trong đó, phần cầu vượt biển của dự án dài 5,443 km thi công bằng công nghệ SBS và đúc hẫng cân bằng. Dự án có tổng mức đầu tư là 11,849 tỷ đồng, trong đó, vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản là hơn 50,171 tỷ Yên Nhật, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 1.800 tỷ đồng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi Lễ khánh thành câu Tân Vũ - Lạch Huyện
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi Lễ khánh thành câu Tân Vũ - Lạch Huyện

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định cầu Tân Vũ – Lạch Huyện là một trong những công trình trọng điểm của TP Hải Phòng đã được hoàn thành với sự nỗ lực của cả một hệ thống chính trị. Cây cầu được thông xe đã hoàn thành ước nguyện nhiều đời của người dân huyện đảo Cát Hải. Trong đó, không thể không kể đến vai trò quan trọng là giảm chi phí và thời gian đi lại giữa đất liền và huyện đảo Cát Hải; giảm tai nạn, rủi ro, tránh tắc nghẽn giao thông; thúc đẩy các hoạt động du lịch trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời cảm ơn Chính phủ Nhật Bản mà trực tiếp là Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội đã giúp đỡ nhân dân và TP Hải Phòng hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng. Việc hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến đường đúng vào dịp Quốc khánh 2/9 có ý nghĩa quan trọng, khi đây được coi là tuyến đường huyết mạch, kết nối hệ thống giao thông đường bộ, đường cao tốc của TP Hải Phòng với các tỉnh phía Bắc, đồng thời mang lại hiệu quả cao về kinh tế, xã hội.

Khẳng định vai trò của cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á này, Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP Hải Phòng trong việc giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, khắc phục mọi khó khăn để đưa công trình hoàn thành sớm hơn dự kiến. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức tốt công tác vận hành, khai thác, đảm bảo an toàn tuyệt đối về giao thông, an toàn công trình.

Đọc thêm