Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu bầu giữ chức Chủ tịch nước, nói thế nào cho đúng?

(PLO) - Sáng nay (8/10), tại buổi tiếp xúc cử tri TP. Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý: không nên nói “Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước”, nói “nhất thể hóa” cũng không đúng. Theo Tổng Bí thư, đây là hai cơ chế, hai cơ quan khác nhau. 
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Đề cập đến vấn đề mới được Hội nghị Trung ương (TƯ) 8 xem xét về quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, mà trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên TƯ Đảng, Tổng Bí thư cho rằng, trước đây Đảng đã có nhiều quy định, quy chế về vấn đề này. Chẳng hạn như 19 điều đảng viên không được làm, rồi 27 biểu hiện suy thoái mà Hội nghị TƯ 4 khóa XII đã nêu ra. Trách nhiệm chung mọi cán bộ đảng viên phải làm; đảng viên đi trước, làng nước theo sau, một tấm gương sống bằng trăm bài diễn văn… Lần này, tại sao phải ban hành và phải tầm TƯ ban hành? Vì như vậy thẩm quyền sẽ lớn hơn, cao hơn nhiều.

Theo Tổng Bí thư,  đây là lần đầu tiên trong lịch sử đã nói thẳng ra là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên T.Ư Đảng chứ không nói chung chung, để từng cá nhân phải soi vào. “Không gương mẫu thì làm cán bộ làm gì”, Tổng Bí thư nhấn mạnh, đồng thời cho biết T.Ư đã cân nhắc từng câu từng chữ. Mọi cán bộ đảng viên phải thực hiện quy định hiện hành, và ở đây nhấn mạnh đến gần 200 Uỷ viên T.Ư.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cũng bày tỏ sự đồng tình, hoan nghênh việc vừa qua Ban chấp hành TƯ giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Các cử tri cho rằng đây là hội nghị lịch sử thể hiện sự tin tưởng của toàn Đảng, toàn dân trước sự lựa chọn sáng suốt của Ban chấp hành TƯ.

"Ban chấp hành TƯ đã giới thiệu Tổng bí thư là người có đủ đức, tài, đúng người, đúng việc, xứng đáng vào vị trí cực kỳ quan trọng, xứng tầm quốc gia và quốc tế. Nhân dân tuyệt đối tin tưởng, đồng tình ủng hộ và kính mong Tổng bí thư nhận trọng trách cao cả này để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Đảng và nhân dân", ông Lê Đức Hạnh nói, cử tri phường Kim Mã, quận Ba Đình nói.

Tổng Bí thư trò chuyện với cử tri TP. Hà Nội.
Tổng Bí thư trò chuyện với cử tri TP. Hà Nội.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết, vấn đề Tổng bí thư giữ chức Chủ tịch nước đã được đặt ra cách đây 20 năm và đến nay đã có mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện. Theo ông, việc này cũng phù hợp với thực tiễn nhiều nước trên thế giới.

"Tại Hội nghị Trung ương 8 vừa qua, 100% Ủy viên TƯ đồng tình giới thiệu Tổng bí thư ứng cử Chủ tịch nước. Cá nhân tôi chỉ có tâm tư là Tổng bí thư sẽ vất vả hơn khi gánh thêm trọng trách. Nhưng tôi tin tưởng với sự tín nhiệm của nhân dân, với sức khoẻ và tâm huyết, Tổng bí thư sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Chủ tịch UBND Hà Nội bày tỏ.

Cảm ơn những ý kiến tâm huyết của cử tri, Tổng Bí thư lý giải, trước đây Bác Hồ đã là Chủ tịch nước và là Chủ tịch Đảng, sau đó tách ra. Đến giờ không phải vì nhất thể hóa mà đây là tình huống. Bởi vừa rồi không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đột ngột, nên phải có người làm thay. Việc này được T.Ư thảo luận dân chủ và có sự thống nhất cao. Cho đến giờ, hiện T.Ư đồng thuận cao, dư luận trong nước và quốc tế đồng tình ủng hộ.

Trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư cũng lưu ý, không nên nói “Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước”; nói “nhất thể hóa” cũng không đúng, vì đây là hai cơ chế, hai cơ quan khác nhau. Nếu nói kiêm thì vai nào chính, vai nào phụ?. “Cá nhân tôi tôi xin trân trọng cảm ơn và tùy thuộc vào Quốc hội bầu, lúc bấy giờ có gì hứa hẹn sau”, Tổng Bí thư chia sẻ.

Đọc thêm