TP. Hồ Chí Minh cũng muốn thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường?

(PLVN) - Sáng nay (29/10), Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự thảo Nghị quyết về thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của thành phố Hà Nội.
ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu
ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu

Hình thức nên phải bỏ? 

Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cho rằng, thực tiễn HĐND phường ở một số đô thị thời gian qua hoạt động còn hình thức, mà cái gì còn hình thức, chưa thực sự hiệu quả thì có thể bỏ. Tuy nhiên, ĐB đề nghị, nếu bỏ HĐND cấp phường thì cơ cấu HĐND quận làm sao phải bao quát, đại diện cho tất cả các phường.

“Phải tổ chức tiếp xúc cử tri, tổ chức các đường dây nóng để người dân ở các phường được tiếp cận, tiếp xúc với đại biểu HĐND quận, do chính người ta bầu ra. Quan trọng hơn cả là phải giải quyết nguyện vọng của cử tri một cách kịp thời”, ĐB Nghĩa nói.

Đồng quan điểm, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh cho biết, trước đây chúng ta cũng đã thí điểm không tổ chức HĐND ở quận, huyện tại 10 tỉnh, thành phố, trong đó có TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Do đó, việc không tổ chức HĐND ở cấp phường không khác nhiều so với đã việc đã thí điểm.

 HĐND TP sẽ là đại diện cho dân?

“Không lo chuyện không có người đại diện cho dân, vấn đề chỉ là ai đại diện, nếu không tổ chức ở cấp quận, huyện, phường thì HĐND TP sẽ là đại diện cho dân. Nhưng mục tiêu phải là giảm biên chế bền vững, muốn vậy đồng thời với việc không tổ chức HĐND cấp phường thì phải tổ chức lại bộ máy, phân định lại nhiệm vụ chức năng cho rõ ràng, không chồng chéo, trùng lắp thì giảm biên chế mới hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho dân”, ĐB Tâm nói.

Tuy nhiên ĐB Tâm cũng bày tỏ băn khoăn, nếu chỉ tổ chức 2 cấp HĐND thì nên là HĐND cấp phường và cấp tỉnh, mà không tổ chức ở cấp quận (vì là cấp trung gian). Tuy nhiên, cần cơ cấu lại HĐND cấp phường, vì cấp phường có thể giải quyết được nhiều vấn đề cụ thể (an sinh xã hội, rác, môi trường…).

Đáng lưu ý, nữ ĐB đoàn TP Hồ Chí Minh cho rằng, cần đề xuất Bộ Chính trị, Trung ương, Quốc hội cho phép Tp. Hồ Chí Minh triển khai thí điểm cùng với TP Hà Nội nhằm có thêm cơ sở thực tiễn để xem xét nhân rộng.

“TP Hồ Chí Minh cũng là thành phố đặc biệt, đại diện cho phía Nam, có tính đặc thù riêng, đặc biệt TP Hồ Chí Minh đã có Đề án chính quyền đô thị khá hoàn chỉnh, đã được trình tới Bộ Chính trị” ĐB đưa ra lí do.

Đọc thêm