Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội: Cần rà soát vị trí và mức phí các trạm BOT

(PLO) - Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng, tên gọi “trạm thu phí” hay “trạm thu giá” thì bản chất cũng là thu tiền của người dân sử dụng dịch vụ BOT và cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Vấn đề Bộ Giao thông Vận tải cần quan tâm là rà soát vị trí, khoảng cách giữa các trạm BOT và mức phí.
Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải
Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải

Trao đổi bên lề kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết đã tiếp thu ý kiến cử tri gửi tới liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải đổi tên các trạm thu phí thành trạm thu giá.

Theo Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, về mặt từ ngữ thì trên đất nước Việt Nam trước đây chưa có chỗ nào ghi “trạm thu giá”, tuy nhiên có thể đổi tên gọi. Ví dụ khi sử dụng các dịch vụ thì phải trả giá liên quan đến dịch vụ đó, tên gọi có thể như trạm bán vé, trạm kiểm soát vé...

"Tôi nghĩ ở đây mang tính chất từ ngữ. Nếu dùng từ “giá” thì phải ghi đầy đủ, ví dụ như trạm thu giá dịch vụ BOT do doanh nghiệp A,B,C cung cấp. Từ “giá” linh hoạt theo thị trường là quan điểm đúng nhưng tên gọi có thể gây hiểu nhầm, nghe có vẻ không hợp lý với từ ngữ trước nay hay sử dụng”, bà Hải nói.

Bà Hải thông tin thêm, liên quan đến vấn đề thu phí, thu giá của BOT,  đã có một đợt giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội hồi tháng 11/2017. Đoàn giám sát đưa ra những khuyến nghị, khuyến cáo việc thu tiền của người dân khi sử dụng dịch vụ phải tương xứng, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân. Đơn cử, phải có các đường dẫn song song khi người dân không sử dụng đường BOT thì đi đường dẫn song song...

Cũng theo Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, có hiện tượng người dân bất bình như đầu tư vào đường nhánh nhưng đặt trạm thu phí ở đường chính.

“Người dân thường bức xúc về vị trí đặt trạm, khoảng cách giữa các trạm. Việc Bộ giao thông Vận tải cần quan tâm là rà soát vị trí, khoảng cách giữa các trạm, mức thu phí tại mỗi trạm. Cần có công tác thanh tra kiểm tra số lượt phương tiện đi qua để đảm bảo minh bạch, chính xác”, bà Hải nói.

Đọc thêm