Tư lệnh Vùng 4 Hải quân: Quyết liệt xây dựng nền nếp chính quy

(PLO) - Thời gian qua, Vùng 4 Hải quân được Quân chủng đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều chuyển biến rõ rệt về duy trì kỷ luật, xây dựng nền nếp chính qui. Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Hoành - Tư lệnh Vùng 4 Hải quân xung quanh vấn đề này.
Tư lệnh Vùng 4 Hải quân kiểm tra tàu 012 Lý Thái Tổ.
Tư lệnh Vùng 4 Hải quân kiểm tra tàu 012 Lý Thái Tổ.

Năm 2016, Vùng 4 Hải quân là đơn vị có nhiều giải pháp quyết liệt về duy trì kỷ luật, thực hiện nền nếp chính qui, bảo đảm an toàn, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành kỷ luật. Tư lệnh cho biết nguyên nhân vì sao Vùng 4 lại triển khai các biện pháp quyết liệt như vậy?

- So với các đơn vị trong Quân chủng, Vùng 4 có những đặc thù, khó khăn riêng khi thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm cũng như duy trì, quản lý kỷ luật, xây dựng nền nếp chính qui, đó là Vùng quản lý, bảo vệ vùng biển trọng điểm; bảo vệ Căn cứ quân sự Cam Ranh với nhiều lực lượng đóng quân, có vũ khí trang bị hiện đại; địa bàn đóng quân phức tạp. Các đơn vị của Vùng hoạt động phân tán, khó khăn, độc lập cao. Do đó, bên cạnh nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, Vùng 4 xác định muốn xây dựng đơn vị chính qui, hiện đại, trước hết phải duy trì nghiêm kỷ luật, đảm bảo an toàn và thực hiện tốt nền nếp, chính qui.

Những năm qua, Vùng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tuy nhiên việc quản lý kỷ luật còn chưa tốt, chưa quyết liệt, vẫn để xảy ra nhiều vụ việc mất an toàn, ảnh hưởng lớn đến kết quả xây dựng đơn vị. Từ năm 2014 trở về trước, có những năm các đơn vị trong Vùng để xảy ra 7-8 vụ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Đây là trách nhiệm, trăn trở lâu nay không chỉ đối với lãnh đạo, chỉ huy Vùng 4, do đó, từ tháng 1 năm 2014, Đảng ủy, chỉ huy Vùng 4 đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt hơn để khắc phục các khuyết điểm, hạn chế này.

Tư lệnh có thể cho biết những giải pháp cụ thể của Vùng 4 để duy trì kỷ luật nghiêm, đảm bảo an toàn trong thời gian qua?

- Trước hết, Vùng tập trung nâng cao nhận thức gắn với trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy, đặc biệt là cán bộ chủ trì các cấp. Chúng tôi xác định trách nhiệm, đánh giá năng lực của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị thông qua kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, nhất là duy trì kỷ luật. Nếu đơn vị để xảy ra vi phạm kỷ luật, mất an toàn, trước hết lãnh đạo, chỉ huy đơn vị phải kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của mình.

Biện pháp quan trọng thứ hai là đơn vị nào để xảy ra các vụ vi phạm kỷ luật, Vùng cử ngay các đoàn đi xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân cụ thể, xác định trách nhiệm từng cấp, xử lý kiên quyết, nghiêm minh, không giấu giếm, bao che khuyết điểm. Biện pháp nữa là Đảng ủy, chỉ huy Vùng kịp thời ban hành các qui chế. Đây là cơ sở pháp lý để giúp lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị thực hiện đồng bộ, nghiêm túc và thống nhất; đây còn là dịp kiểm nghiệm khả năng thực hiện các qui chế của các đơn vị. Có qui chế rồi, sẽ xác định mức độ vi phạm đến đâu, đối tượng vi phạm như thế nào, xác định nguyên nhân, từ đó có cơ sở pháp lý để xử lý kỷ luật, đề ra các giải pháp phòng ngừa.

Vùng 4 đã ban hành nhiều qui chế. Các qui chế được bàn bạc rất kỹ ở nhiều hội nghị để tranh thủ được nhiều ý kiến tham gia, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao khi thực hiện. Riêng về qui chế đảm bảo an toàn, chúng tôi ban hành qui chế cho khối đảo riêng, khối tàu và khối bờ riêng. Như khối đảo, Vùng qui định cấm sử dụng rượu, bia; kiểm soát chặt việc mang bia, rượu lên đảo; qui định cụ thể việc sử dụng mạng internet, gọi điện thoại về đất liền. Bổ sung quân số các ca gác, trực trên đảo, không để chiến sĩ gác đơn; qui định việc đánh bắt hải sản để vừa cải thiện đời sống bộ đội vừa bảo đảm an toàn.

Đối với khối bờ, chúng tôi xác định nguyên nhân chủ yếu để xảy ra mất an toàn là do các quân nhân lạm dụng rượu, bia; uống rượu, bia say còn điều khiển phương tiện, không làm chủ được tốc độ; mũ bảo hiểm kém chất lượng. Do đó, cùng với việc kiểm tra đột xuất tình trạng kỹ thuật xe máy, ô tô, giấy đăng ký, xác định xe chính chủ hay không; Vùng còn qui định các quân nhân điều khiển xe máy phải đội mũ bảo hiểm có hàm. Cuối năm 2016 vừa qua, trước tình trạng thực hiện Chỉ thị 8680 chưa triệt để, khó kiểm soát việc sử dụng rượu, bia sai qui định, Vùng triển khai 5 máy đo nồng độ cồn để kiểm tra nồng độ cồn các quân nhân khi điều khiển phương tiện trong căn cứ Cam Ranh.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Hoành.
Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Hoành.

Thưa Tư lệnh, sau khi các quy chế trên được triển khai, hiệu quả của các giải pháp mà Vùng 4 đã triển khai như thế nào?

- Từ khi thực hiện các giải pháp kiên quyết, nhất là các quy chế mới, từ năm 2015 đến nay khối đảo không để xảy ra mất an toàn hay các vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng; 100% các đảo không còn hiện tượng uống rượu, bia.

Khối tàu, không còn tình trạng mang rượu, bia lên tàu khi đi biển làm nhiệm vụ. Đối với khối bờ, Vùng kiểm soát chặt các nguồn rượu, bia vào căn cứ để bán, nếu phát hiện sẽ hủy tại chỗ. Riêng tháng đầu tiên, các tổ kiểm soát ở cổng gác Vùng 4 tiến hành đo nồng độ cồn các quân nhân điều khiển phương tiện, đã xử lý kỷ luật nghiêm các quân nhân vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 28 phương tiện các loại từ 3-6 tháng. Một cán bộ tiểu đoàn bị xử lý kỷ luật do vi phạm nồng độ cồn. Đến tháng thứ 2 chỉ còn 6 trường hợp vi phạm. Hai tháng vừa rồi không còn trường hợp nào phải xử lý kỷ luật. Do có các giải pháp kiên quyết, hiệu quả, không chỉ các quân nhân thuộc Vùng mà ở các đơn vị khác trong Căn cứ, tháng đầu tiên còn có các trường hợp vi phạm nhưng đến nay đã chấm dứt hẳn.

Điều quan trọng là không chỉ cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 đã thay đổi nhận thức, ý thức được việc đảm bảo an toàn rất quan trọng không chỉ đối với bản thân, đơn vị và gia đình, tự giác chấp hành nghiêm các quy định. Đây là điều chúng tôi thấy rất thiết thực, hiệu quả và tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm trong thời gian tới.

Xin cám ơn Tư lệnh!

Đọc thêm