Việt Nam - Ấn Độ: Tháo gỡ vướng mắc trong hợp tác quốc phòng, an ninh

(PLO) - Đánh giá hợp tác quốc phòng – an ninh là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đề nghị tăng cường hơn nữa hợp tác tin cậy và hiệu quả trong các lĩnh vực này; chỉ đạo các bộ, ngành liên quan quan tâm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình hợp tác.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Theo Bộ Ngoại giao, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ và Lễ kỷ niệm lần thứ 69 Ngày Cộng hòa Ấn Độ tại New Delhi, tối 24/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Tại cuộc hội đàm, đánh giá hợp tác quốc phòng – an ninh là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước, hai Thủ tướng đề nghị tăng cường hơn nữa hợp tác tin cậy và hiệu quả trong các lĩnh vực này, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan quan tâm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình hợp tác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nâng cao năng lực, tiếng Anh, chuyển giao công nghệ quốc phòng và cung cấp tín dụng quốc phòng. Thủ tướng Modi hoan nghênh hai bên tiếp tục trao đổi đoàn, duy trì các cơ chế hợp tác quốc phòng, an ninh; đề nghị hai bên tích cực triển khai một số gói tín dụng quốc phòng đã thỏa thuận.

Hai bên nhất trí kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng nhanh nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hai nước cũng như các mặt hợp tác khác; đầu tư song phương vẫn còn hạn chế. Để đạt mục tiêu kim ngạch 15 tỷ USD vào năm 2020, hai Thủ tướng đề nghị Tiểu ban Thương mại hai nước sớm họp trong đầu năm 2018 để nghiên cứu, tìm hướng giải quyết, trong đó cần đẩy mạnh nghiên cứu kết nối hàng không và hàng hải nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh của hàng hóa hai nước; hạn chế và từng bước xóa bỏ các rào cản thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước. 

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), thúc giục xây dựng COC hiệu quả, phù hợp và mang tính ràng buộc pháp lý. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao lập trường của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông và hoan nghênh Ấn Độ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông; cho biết Việt Nam sẵn sàng phối hợp với phía Ấn Độ và các nước ASEAN để thúc đẩy nội dung hợp tác an ninh biển tại các Hội nghị quan trọng của khu vực.

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ, sáng 25/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới dự Lễ động thổ xây dựng trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ. Sau khi tham gia nghi lễ đốt đèn – nghi thức truyền thống của người dân Ấn Độ trong những dịp lễ quan trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tiến hành nghi thức động thổ công trình Trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Phát biểu tại buổi lễ, bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của tình hữu nghị truyền thống gắn bó giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự kiện khởi công Trụ sở mới của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đặc biệt có ý nghĩa, góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả hơn. Việc có được Trụ sở và Nhà ở mới sẽ tạo thêm điều kiện thuận lợi cho cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam hoàn thành các nhiệm vụ đối ngoại, tập trung thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn, Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Ấn Độ, Hội đồng thành phố Delhi tiếp tục quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện để Dự án được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. 

Đọc thêm