Việt Nam khẳng định vai trò, uy tín trong Năm Chủ tịch ASEAN

(PLVN) - Ngày 30/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp thông tin về các kết quả chính Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng.

Theo đó, những kết quả chính là duy trì đà xây dựng Cộng đồng ASEAN và thực hiện thành công các mục tiêu, ưu tiên đề ra trong năm 2020, các ưu tiên và kết quả chính được Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN đề xuất cho ASEAN năm 2020 đã được hoàn tất trọn vẹn; nỗ lực ứng phó Covid-19 đạt được nhiều kết quả quan trọng; phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và nâng tầm vai trò, vị thế ASEAN ở khu vực và quốc tế; tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối ngoại của ASEAN.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược và đặc biệt là đại dịch Covid-19 nhưng Việt Nam đã làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN, duy trì được hình ảnh ASEAN mạnh mẽ hơn, đoàn kết hơn, gắn bó hơn. Với Việt Nam, dấu ấn đặc biệt của nước ta là đã khẳng định được vai trò, uy tín của Việt Nam từ chỗ không mấy ai tin tưởng khi dịch Covid-19 bùng nổ thành đại dịch toàn cầu.

Tại cuộc họp, nhiều chuyên gia cũng đã chia sẻ những kết quả trong xây dựng 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN. Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Phó Chủ tịch Nhóm Tầm nhìn APEC, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Việt Nam về Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương thì nhấn mạnh, vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam đánh dấu bước chuyển lớn, có ý nghĩa rất lớn, đưa ASEAN vươn tầm châu Á – Thái Bình Dương. 

Đọc thêm