Việt Nam lên án tình trạng bạo lực với trẻ em

(PLO) - Ngày 2/8, phát biểu tại phiên thảo luận mở với chủ đề “Trẻ em trong xung đột vũ trang” do Hội đồng Bảo an (HĐBA) tổ chức, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp quốc (LHQ) khẳng định Việt Nam lên án tình trạng bạo lực với trẻ em tiếp diễn và kêu gọi các bên tham chiến chấm dứt các hành động này
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đại sứ Nguyễn Phương Nga phát biểu, trước hết bằng cách tuân thủ luật nhân quyền và nhân đạo quốc tế. Đại sứ nhấn mạnh cần phải có chiến lược tổng thể ngăn ngừa, ứng phó xung đột và chiến lược này phải giải quyết gốc rễ của xung đột thông qua việc thúc đẩy phát triển bền vững, xoá đói giảm nghèo, hoà giải dân tộc, tôn trọng pháp quyền cả ở cấp độ quốc gia và quốc tế, thúc đẩy và bảo đảm quyền con người, hỗ trợ trẻ em nạn nhân của xung đột vũ trang phục hồi và tái hoà nhập cộng đồng. 

Đại sứ cũng chia sẻ, Việt Nam đã và đang nỗ lực hết sức để bảo vệ, chăm sóc và bảo đảm những điều kiện tốt nhất cho trẻ em, nhất là trẻ em khuyết tật nạn nhân của bom mìn và chất độc da cam. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên phê chuẩn Công ước Quyền Trẻ em, bao gồm Nghị định thư bổ sung về sử dụng trẻ em trong xung đột vũ trang.

Trong nhiệm kỳ thành viên không thường trực HĐBA 2008-2009, Việt Nam đã tổ chức phiên thảo luận mở về trẻ em trong xung đột vũ trang và cùng các nước thành viên khác thông qua Nghị quyết 1882 (năm 2009) về vấn đề này. 

Đọc thêm